Áo, Đức mở cửa đón người nhập cư

06/09/2015 08:13 GMT+7

Hàng ngàn người nhập cư mắc kẹt tại Budapest đã đến Áo và Đức sau khi chính phủ Hungary chấp nhận điều xe buýt hỗ trợ họ.

Hàng ngàn người nhập cư mắc kẹt tại Budapest đã đến Áo và Đức sau khi chính phủ Hungary chấp nhận điều xe buýt hỗ trợ họ.

Dòng người nhập cư đến ga Westbahnhof ở Vienna ngày 5.9 - Ảnh: AFP
Ngày 5.9, các chuyến xe buýt đầu tiên chở người nhập cư bị mắc kẹt tại thủ đô Budapest của Hungary đã đến biên giới Áo. Theo Reuters, chính phủ Hungary đã huy động khoảng 100 xe đến đón người nhập cư tại nhà ga Keleti ở Budapest cũng như hơn 1.000 người đi bộ trên đường cao tốc nối thành phố này với thủ đô Vienna (Áo). Nhà chức trách Hungary giải thích họ thực hiện hành động trên để mạng lưới giao thông của nước này không bị “tê liệt” cũng như bảo đảm tính mạng cho người nhập cư.
Trong khi đó, Áo đã thống nhất với Đức tiếp nhận dòng người nhập cư. “Do tình hình khẩn cấp tại biên giới Hungary, Áo và Đức đồng ý cho người nhập cư vượt biên giới vào nước mình”, AFP dẫn lời Thủ tướng Áo Werner Faymann cho hay. Ông Faymann nói thêm hy vọng Hungary tôn trọng hạn ngạch bắt buộc về tiếp nhận người tị nạn, điều mà nước này cùng CH Czech, Ba Lan và Slovakia đã thẳng thừng bác bỏ, theo BBC.
Hungary trở thành quốc gia “trung chuyển” lớn của dòng người chạy khỏi Trung Đông và châu Phi để đến Bắc Âu hoặc Tây Âu. Quốc hội Hungary hôm 4.9 thậm chí đã thông qua loạt biện pháp kiểm soát biên giới gắt gao hơn cũng như những hình phạt nhằm vào người nhập cư nếu vượt biên trái phép và làm hư hại hàng rào mới được dựng dọc biên giới với Serbia. Điều này cho thấy sự chia rẽ sâu sắc giữa lòng EU trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã gây ra làn sóng giận dữ khi nói rằng nước này không muốn thêm người nhập cư Hồi giáo, đồng thời nhấn mạnh “vấn đề nhập cư là chuyện của Đức” vì đây là nơi hầu hết người nhập cư muốn đến. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi chia đều số người nhập cư vào các nước thành viên EU. Berlin cũng thông báo sẽ không trục xuất người tị nạn Syria và sẽ đón nhận 800.000 người trong năm nay, theo AFP.
Đến tối qua, Bộ trưởng Nội vụ Áo Johanna Mikl-Leitner xác nhận khoảng 6.500 người đã đặt chân đến nước này và 2.200 người đang trên đường đến Đức, song con số này sẽ còn gia tăng do hàng dài xe buýt nối đuôi nhau ở phía Hungary. Chính phủ Áo thông báo người nhập cư có thể xin tị nạn tại đây hoặc tiếp tục đến Đức nếu muốn, theo BBC.
Áo cũng huy động thêm tàu lửa và xe buýt để vận chuyển người nhập cư từ thị trấn biên giới Nickelsdorf của nước này đến Vienna. Nhiều người Áo thậm chí đã trưng bảng với dòng chữ “Chào đón người tị nạn” trong khi các nhân viên Hội Chữ thập đỏ Áo mang mền và nước trà tiếp tế cho người nhập cư tại một trạm dừng chân, phần nào làm ấm lòng dòng người xa xứ. “Tôi cảm thấy như đang ở nhà. Đây là vùng đất tuyệt vời, người dân tốt, chính quyền tốt”, BBC dẫn lời một người nhập cư tên Ayaz Morad cho hay.
Thủ tướng Phần Lan nhường nhà cho người nhập cư
Theo Reuters, Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila ngày 5.9 thông báo sẽ trưng dụng nhà riêng cho người nhập cư.
Thủ tướng Sipila cho biết nhà của ông tại thành phố Kempele, miền bắc Phần Lan hiếm khi được sử dụng nên sẽ dành cho người nhập cư kể từ đầu năm tới. “Tất cả chúng ta nên soi gương và tự hỏi có thể giúp đỡ gì”, ông Sipila phát biểu trên Đài YLE. Theo ông, kế hoạch của EU nhằm tái định cư ít nhất 120.000 người tị nạn tại Hy Lạp, Ý và Hungary sang các nước thành viên nên dựa trên tinh thần tự nguyện và hy vọng Phần Lan có thể làm gương.
Trong khi đó, ông trùm viễn thông Ai Cập Naguib Sawiris cho biết sẵn sàng chi 100 triệu USD để mua một hòn đảo của Hy Lạp hoặc Ý giúp người tị nạn từ Syria đến sinh sống.
Ông Sawiris nói: “Nếu Hy Lạp hoặc Ý bán đảo, tôi sẽ thiết lập nền độc lập để người nhập cư đến ở và tạo công ăn việc làm giúp họ xây dựng đất nước mới của mình”. Trả lời AFP, người giàu thứ 3 tại Ai Cập tin rằng ý tưởng của mình là khả thi và khẳng định ông rất nghiêm túc với kế hoạch trên. Ông cho biết sẽ tiếp cận chính phủ hai nước trên để trình bày kế hoạch của mình.
Theo AFP, hàng triệu euro đã được chuyển tới các nhóm hỗ trợ nhân đạo khắp châu Âu và Mỹ dành cho người nhập cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.