Anh xem xét phương án đánh Iran

25/05/2012 03:41 GMT+7

Ngày 23.5, cuộc đàm phán giữa Iran với 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức (nhóm P5+1) bắt đầu diễn ra tại thủ đô Baghdad, Iraq.

Cùng lúc, BBC đưa tin Hội đồng An ninh Quốc gia Anh thảo luận về thông tin Israel sẽ lập tức tấn công Iran khi Tehran và phương Tây không tìm được tiếng nói chung. Giả thiết trên không hề là viễn cảnh xa xôi vì Iran và nhóm P5+1 tiếp tục bất đồng về mức độ làm giàu uranium của Tehran. Vì thế, Hội đồng An ninh Quốc gia Anh nhận định chiến tranh có thể sớm bùng nổ trên khắp Trung Đông một khi Israel tấn công Iran. Khi đó, London phải lập tức hiện diện để giữ vững cam kết bảo vệ các quốc gia Ả Rập đồng minh của London tại đây. Hiện nay, chiến hạm Anh HMS Daring, một trong những tàu khu trục hiện đại nhất thế giới, vẫn đang có mặt ở vùng Vịnh. Ngoài ra, máy bay ném bom Tornado GR4, chiến đấu cơ đa nhiệm Eurofighter Typhoons có thể sớm được triển khai đến khu vực này. Tàu ngầm Anh hiện cũng đang có mặt tại Ấn Độ Dương cũng sẵn sàng phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào Iran bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, tờ The Washingtpon Post ngày 24.5 dẫn lời Tư lệnh Lục quân Iran Ahmad Reza Pourdastan tuyên bố Tehran đang liên lạc với các nước xung quanh về việc tổ chức tập trận chung. Ngoài ra, Iran tiết lộ chuẩn bị triển khai một loại máy bay trực thăng tấn công đa nhiệm do nước này tự sản xuất.

Thụy Miên

>> Israel đã nắm được bí mật tên lửa Iran?
>> Israel, Iran bị tố can thiệp vào Syria
>> Bộ trưởng Quốc phòng Israel thăm Mỹ
>> Trung Đông tiếp tục tăng nhiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.