Anh sẵn sàng trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine

11/11/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Anh không muốn một cuộc chiến tranh lạnh mới với Nga; tuy nhiên sẵn sàng áp đặt những lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nếu Moscow vẫn tiếp tục gây bất ổn tại Ukraine, Thủ tướng Anh David Cameron cảnh báo, theo Reuters ngày 11.11.

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu tại cuộc họp hằng năm của Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) tại London - Ảnh:Reuters

Phát biểu trong một sự kiện được tổ chức tại London ngày 10.11, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết những hành động của Nga đặt ra một lời đe dọa nghiêm trọng cho các nước châu Âu nhưng vẫn không quá trễ để có thể tránh khỏi một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Cựu Tổng thống Liên Xô Gorbachev ngày 8.11, đã cảnh báo về một cuộc chiến tranh lạnh có thể xảy ra sau những căng thẳng trong mối quan hệ giữa phương đông và phương tây về vấn đề Ukraine. 

“Chúng tôi tin rằng đó (chiến tranh lạnh) không phải là kết quả chắc chắn sẽ xảy ra, và đó cũng không phải là điều mà chúng tôi mong muốn. Tôi sẽ làm rõ vấn đề này với Tổng thống Putin tại Brisbane (Queensland,Úc) tuần này”, Thủ tướng Anh phát biểu. Ông Cameron và Tổng thống Nga Putin sẽ tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo G20 vào 2 ngày 15-16.11 tại Úc.

Bài phát biểu của Thủ tướng Anh được trình bày sau cuộc nã pháo nặng nề nhất tháng 11 vào thành trì của quân nổi dậy tại miền đông Ukraine và việc Nga gửi xe tăng đến để giúp đỡ cho lực lượng này, theo Reuters.
Ông Camaron cho biết “giải pháp quân sự” cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine không phải là một lựa chọn.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu áp đặt lên Nga đã có tác dụng và ông sẵn sàng giữ áp lực lên Moscow nếu họ tiếp tục gây bất ổn tại Ukraine và vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Kiev. “Nếu Nga cứ tiếp tục những hành động hiện tại của họ, thì chúng tôi vẫn sẽ gây sức ép và mối quan hệ của họ với các nước khác trên thế giới sẽ hoàn toàn khác trong tương lai” – Thủ tướng Anh cho biết.

Bảo Vinh

>> Nga - Anh nỗ lực hàn gắn quan hệ
>> Nga - Anh trước nguy cơ căng thẳng mới
>> Bùng nổ cuộc chiến ngoại giao Nga - Anh
>> Căng thẳng trong quan hệ Nga-Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.