Anh hứng lũ lụt lớn nhất trong 250 năm

17/02/2014 03:00 GMT+7

Kể từ đầu tháng 12 đến nay, mưa lớn diễn ra liên tục ở nhiều khu vực, đặc biệt là phía tây nam, đã làm ít nhất 5.800 khu nhà ngập lụt tại Anh.

 
Công tước xứ Cambridge William tham gia chống lũ lụt - Ảnh: Reuters

Nhiều nơi như làng Wraysbury gần sân bay Heathrow bị ngập hơn 1 m và người dân chỉ có thể “cố thủ” trong nhà và nhận nhu yếu phẩm từ lực lượng cứu trợ hoặc sơ tán, theo tờ Le Monde. Báo cáo của Cơ quan Khí tượng Anh cho biết đây là trận lũ lụt nghiêm trọng nhất kể từ 250 năm qua ở nước này.

Tình hình thêm tồi tệ khi Anh lại hứng thêm cơn bão Ulla với những đợt gió xoáy 130 km/giờ cùng lượng mưa có nơi lên đến 40 mm vào hôm qua. Đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn hộ gia đình mất điện tại Anh. Mực nước sông Thames ở một số địa phương đã đạt mức kỷ lục trong vòng 60 năm và nhiều khả năng sẽ tiếp tục dâng cao trong thời gian tới. Các chuyên gia nhận định phần lớn hệ thống đê chống lũ tại Anh được xây dựng ngay sau Thế chiến 2 và khó thích ứng với những diễn biến bất thường của thời tiết hiện nay.

Cuối tuần qua, hơn 2.000 binh sĩ đã được huy động cho công tác cứu hộ. Thái tử Charles đích thân đi thăm những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, còn 2 con của ông là William và Harry cũng mang ủng cao su, mặc áo mưa tham gia vận chuyển bao cát ngăn nước cùng quân đội ở thị trấn Datchet, miền trung Anh. Lụt lội đã lan đến những vùng ngoại vi thủ đô London, trong đó có hạt Berkshire, nơi tọa lạc cung điện hoàng gia Windsor.

Nữ hoàng Elizabeth II cho biết sẽ cung cấp lương thực dự trữ ở Windsor cho người dân trong vùng. Trong khi đó, Thủ tướng David Cameron phải “cắn răng” đề nghị EU hỗ trợ chống lũ và cứu trợ dù mới tháng trước, ông còn tỏ ra rất quyết tâm tổ chức trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi liên minh.

Lan Chi

>> Thừa Thiên-Huế: Mưa lớn, lũ dâng, nước tràn vào nhà giữa đêm
>> Mưa lớn, nhiều địa phương ở Quảng Ngãi bị chia cắt
>> Hà Nội sẽ mưa lớn, úng ngập đường phố trong siêu bão Hải Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.