Anh hùng, cũng như bao người

09/06/2013 03:10 GMT+7

Dù khá kín đáo về chuyện gia đình nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn thẳng thắn công bố chuyện ông ly dị, một sự thật rất đời thường.

Hơn 10 năm nay, dù muốn hay không, người ta khó có thể phủ nhận hình ảnh ông Putin đã trở thành tượng đài cho sức sống của nước Nga. Dưới thời Putin, “gấu Nga” thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ trên trường quốc tế. Bởi thế, chẳng có gì lạ khi nhiều người dân xứ sở bạch dương lẫn thế giới luôn xem Vladimir Putin như một anh hùng. Và vị anh hùng này ngày 6.6 đã công bố một sự thật rất đời thường mà ai cũng có thể gặp phải: vợ chồng ly dị. Kênh RT dẫn lời Putin chia sẻ: “Cả hai đều quyết định như thế. Hôn nhân của chúng tôi đã kết thúc”.

 
 Ông Putin và vợ trong lễ nhậm chức hồi tháng 5.2012 - Ảnh: Reuters
Ông Putin và vợ trong lễ nhậm chức hồi tháng 5.2012 - Ảnh: Reuters

Cuộc hôn nhân 30 năm

Lý do mà vợ chồng chủ nhân điện Kremlin đưa ra là hai người từ lâu đã có cuộc sống riêng, hiện nay việc ly dị chỉ còn là thủ tục. Theo đó, Tổng thống Putin hầu như tập trung vào việc công trong khi vợ ông là bà Lyudmila Putina lại không thích cuộc sống “chính trị”. Như vậy, cuộc hôn nhân của hai người đã công khai kết thúc sau 30 năm.

Theo RT, hai người kết hôn với nhau vào năm 1983, tức 3 năm sau khi gặp gỡ lần đầu tiên. Bà tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Tây Ban Nha của Đại học Leningrad và từng làm tiếp viên hàng không. Từ năm 1985 - 1990, bà cùng ông Putin sống tại Đức, đây là giai đoạn mà ông được cho làm sĩ quan của cơ quan tình báo Liên Xô (KGB). Hồi năm 2011, tờ The Telegraph dẫn một số tài liệu giải mật tiết lộ bà Putina từng tâm sự ông Putin đã ngoại tình và lừa dối vợ khi còn ở Đức. Tuy nhiên, đến nay, chưa ghi nhận phản ứng chính thức nào từ phía Moscow về thông tin này. Mặt khác, đó cũng chẳng phải lần đầu tiên ông Putin bị cho là đã ngoại tình. Theo báo The New York Times, hồi năm 2008, ông Putin đã phải lên tiếng bác bỏ thông tin từ tờ Moskovsky Korrespondent chuẩn bị ly dị vợ để cưới một nữ vận động viên thể dục nhịp điệu trẻ trung xinh đẹp. Chẳng bao lâu sau lời bác bỏ của ông Putin, tờ Moskovsky Korrespondent đã đóng cửa.

Bí ẩn và đời thường

Tuy nhiên, từ đó đến gần đây, nghi án ông Putin sắp ly dị vẫn được nhắc đến. Hồi năm ngoái, những đồn đoán càng tăng lên khi vợ chồng chủ nhân điện Kremlin tỏ ra rất lạnh nhạt. Theo AFP, trong lễ nhậm chức Tổng thống của ông Putin hồi tháng 5.2012, ông chỉ hôn phớt nhẹ lên má vợ mà không có một biểu hiện nào khác. Đến đầu năm nay, báo The Telegraph đăng bài viết Vợ của Tổng thống Putin đang ở đâu? đơn giản vì bà rất hiếm khi xuất hiện cùng ông trước công chúng. Tuy nhiên, tất cả, cho đến trước khi hai người thừa nhận ly dị, đều là bí ẩn.

Quả thực, ngoại trừ việc vợ chồng nhà Putin có 2 cô con gái là Maria (27 tuổi) và Ekaterina (26 tuổi) thì người bên ngoài chẳng biết thêm thông tin gì đáng kể về gia đình này. Thông tin về hai cô gái này cũng cực kỳ hiếm hoi. Theo tờ The New York Times, giữa một kỷ nguyên mà các mạng xã hội lên ngôi như hiện nay, chẳng ai có thể tìm được thông tin gì về hai tiểu thư của gia đình chủ nhân điện Kremlin. Thậm chí, có người từng ví gia đình chủ nhân điện Kremlin còn bí ẩn hơn cả an ninh quốc gia Nga. Cho nên, nếu lần này gia đình ông Putin tiếp tục giữ kín mọi chuyện thì người bên ngoài cũng khó có thể biết được. Chính vì vậy, việc tổng thống xứ bạch dương thừa nhận ly dị như một hành động xóa tan áng mây che phủ những bí mật của gia đình mình. Và đến nay, chẳng có dấu hiệu nào cho thấy sự kiện này sẽ gây hại cho sự nghiệp của ông Putin, bởi đơn giản một “tượng đài” đích thực thì chẳng cần gì phải che giấu “đời thường”.    

 

Các lãnh đạo ly dị vợ khi đang tại nhiệm

Theo tạp chí The Week, trước ông Putin, không ít lãnh đạo các nước trên thế giới đã ly dị ngay khi còn đang tại nhiệm.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy  Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy: Năm 2007, giữa lúc đang ngự trị trong điện Elysee, ông Sarkozy trở thành Tổng thống đầu tiên của Pháp ly dị vợ. Một năm sau, ông kết hôn với bà Carla Bruni, một ca sĩ và từng làm người mẫu. Hai người có chung một cô con gái và hiện đang sống cùng nhau tại Paris sau khi ông Sarkozy thất cử.  
 

Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi  Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi: Với một người đào hoa như tỉ phú Berlusconi thì việc ly dị chẳng có gì khó hiểu. Điều đó đã thực sự xảy ra vào năm 2009 khi ông ly dị người vợ thứ hai là cựu diễn viên Veronica Lario. Đầu năm nay, ông cho biết mình phải chu cấp 26 triệu euro (khoảng 720 tỉ đồng) mỗi năm cho bà Lario. 
Tổng thống Guatemala Alvaro Colom  Tổng thống Guatemala Alvaro Colom: Hồi năm 2011, ông đã chính thức ly dị bà Sandra Torres. Tuy nhiên, vụ ly dị của ông bị cáo buộc như một mưu đồ chính trị để vợ có thể ra tranh cử kế vị chồng vì luật pháp nước này không cho phép thân thích của tổng thống làm như thế.
Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela  Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela: Một điều bất ngờ là tượng đài của dân tộc Nam Phi cũng nằm trong danh sách này khi kết thúc cuộc hôn nhân sau 38 năm. Năm 1996, ở tuổi 77, Nelson Mandela đã ly dị người vợ mà ông cưới trước khi vào tù 5 năm. Khi ly dị ông cũng chỉ vừa ra tù được 5 năm.  
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez 

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez: Luôn khẳng định như một “tổng thống của dân nghèo”, đồng thời ông Chavez cũng được cho là có nhiều mối quan hệ tình cảm phức tạp. Đó là lý do người vợ thứ 2 của ông là bà Marisabel Rodriguez, ký giả Đài phát thanh Venezuela, ly dị tổng thống này vào năm 2004. Tháng 3 năm nay, chẳng bao lâu sau khi tái đắc cử, ông Chavez đã qua đời vì bệnh ung thư.

 

Thủ tướng Hy Lạp Andreas Papandreou 

Thủ tướng Hy Lạp Andreas Papandreou: Ông đã làm một chuyện “vô tiền khoáng hậu” khi sửa luật để ngoại tình không còn là hành vi phạm tội tại Hy Lạp rồi ly dị vợ vào năm 1989. Chẳng bao lâu sau, vị tổng thống này kết hôn cùng cô Dimitra Liani, người bị cho là nhân tình của ông thời chưa ly dị vợ cũ. Dimitra Liani trẻ hơn đến 30 tuổi so với Andreas Papandreou.

 
Tổng thống Peru Alberto Fujimori   

Tổng thống Peru Alberto Fujimori: Trong danh sách này, vụ ông Fujimori ly dị bà Susana Higuchi hồi năm 1995 được xem là ly kỳ nhất, cả hai đều mang dòng máu Nhật Bản. Sau khi ly dị, bà thành lập đảng phái riêng và ông Fujimori đã không ngần ngại “trừng trị thẳng tay” như từng làm với các phe nhóm đối lập khác.



Ngô Minh Trí

>> Vợ chồng Tổng thống Putin bất ngờ ly dị
>> Ông Putin sẽ đi làm bằng trực thăng
>> Rò rỉ video quay Putin "sỉ vả" quan chức cấp cao Nga
>> Ông Putin bị nhầm thành tội phạm
>> Cảnh sát Phần Lan “vô tình” liệt ông Putin vào danh sách tội phạm
>> Putin ra tối hậu thư cho “quan tham”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.