Anh đối mặt sự phẫn nộ của nhiều nước

19/06/2013 03:55 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi và Nga ra những tuyên bố đầy giận dữ trước thông tin Anh theo dõi phái đoàn nước ngoài dự Hội nghị G20 năm 2009.

Hôm qua, các nước trên yêu cầu chính phủ Anh giải thích rõ ràng về thông tin đăng tải trên tờ The Guardian ngày 17.6. Tờ báo này dẫn hồ sơ mật do Edward Snowden, người tiết lộ về chương trình bí mật theo dõi internet toàn cầu của Mỹ, cung cấp cho thấy Cơ quan Chỉ huy liên lạc chính phủ Anh (GCHQ) phối hợp với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi các phái đoàn nước ngoài đến tham dự 2 kỳ họp G20 tại London vào tháng 4 và tháng 9.2009 và mục tiêu quan trọng nhất là ông Dmitry Medvedev, Tổng thống Nga khi đó.

 Anh đối mặt sự phẫn nộ của nhiều nước
Ông Dmitry Medvedev là mục tiêu lớn nhất trong vụ nghe lén năm 2009 - Ảnh: AFP

Theo The Guardian ngày 18.6, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu Đại sứ Anh tại Ankara David Reddaway để phản đối và nhấn mạnh rằng không thể chấp nhận được chuyện London sai tình báo nghe lén điện thoại và theo dõi máy tính của Bộ trưởng Tài chính Mehmet Simsek cùng 15 người tháp tùng hồi tháng 9.2009. “Những cáo buộc trên tờ The Guardian là hết sức đáng lo ngại. Nếu là sự thật, chúng sẽ gây ra một bê bối không chấp nhận được trong bối cảnh hợp tác quốc tế dựa trên nền tảng tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ viết. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nam Phi yêu cầu Anh phải điều tra hành động “vi phạm quyền riêng tư và quyền cơ bản của con người”.

Tài liệu của Snowden cho thấy NSA, được sự cho phép và phối hợp của GCHQ, đã theo dõi dữ liệu liên lạc từ điện thoại di động và điện thoại vệ tinh của ông Medvedev và các quan chức tháp tùng ở London vào tháng 4.2009, ngay trước khi ông lần đầu tiên hội kiến người đồng cấp Mỹ Barack Obama. Theo The Guardian, những thông tin này được Mỹ  chia sẻ với Anh, Úc, Canada, New Zealand. RIA-Novosti hôm qua dẫn lời giới chức Nga tuyên bố sau những tiết lộ trên, họ có quyền nghi ngờ thiện chí cải thiện quan hệ của Mỹ. Những thông tin trên được tung ra ngay lúc chính phủ Anh là chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh G8 vừa kết thúc tại Bắc Ireland. Đến nay, London chưa có tuyên bố chính thức nào, còn Thủ tướng David Cameron nói: “Chúng tôi không bình luận về các vấn đề an ninh hoặc tình báo”, theo AFP.

Cũng trong ngày 18.6, Tập đoàn Yahoo cho biết trong vòng 6 tháng qua đã nhận được 12.000 - 13.000 yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng từ các cơ quan an ninh Mỹ, theo CNN. Tập đoàn này là một trong 9 đại gia cung cấp dịch vụ qua internet bị đưa vào chương trình theo dõi của NSA.

Thụy Miên

>> Thổ Nhĩ Kỳ xoa dịu người biểu tình
>> Hành khách Trung Quốc “không tặc” máy bay Thổ Nhĩ Kỳ vì bị trễ chuyến
>> Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tay giải tán biểu tình
>> Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trấn áp biểu tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.