An ninh lương thực chiếm lĩnh Hội nghị ASEAN

08/05/2011 01:04 GMT+7

Tổng thống nước chủ nhà Indonesia hôm qua nhấn mạnh ASEAN cần tăng cường hợp tác đối phó tình trạng giá lương thực gia tăng.

Ông Susilo Bambang Yudhoyono nói trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 18 tại thủ đô Jakarta: “An ninh lương thực sẽ là thách thức lớn cho ASEAN”. Với dân số thế giới đang tăng nhanh và dự kiến đạt 9 tỉ người vào năm 2045, cạnh tranh về lương thực, năng lượng, nước sạch sẽ ngày càng gay gắt. 

Ông Yudhoyono vì vậy kêu gọi thiết lập một Khung hợp tác an ninh lương thực tổng hợp ASEAN với mục tiêu đầu tư nghiên cứu và phát triển, giúp nông dân thoát nghèo. Xây dựng một hệ thống dự trữ lương thực trong khu vực cũng là một giải pháp cần kíp. Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia Suswono hôm qua cũng cho hay Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ đóng góp 200.000 tấn gạo/mỗi nước vào quỹ dự trữ gạo ASEAN+3 với tổng lượng 787.000 tấn.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đến dự phiên toàn thể của Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Jakarta - Ảnh: AFP 

Trong vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN 2011, ông Yudhoyono đề xuất một số ưu tiên nhằm đưa khu vực tiến đến một cộng đồng ASEAN vào năm 2015 có vị thế và tiếng nói mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế, đồng thời nới rộng hợp tác trong khu vực Đông Á.

Nghị trình 2 ngày của hội nghị, theo dự đoán của các chuyên gia phân tích, sẽ đụng đến nhiều vấn đề gai góc, đặc biệt là xung đột giữa Thái Lan và Campuchia. Dù vậy, Campuchia bất ngờ lên tiếng trong phiên họp kín đầu tiên vào hôm qua. AFP trích lời một quan chức giấu tên nói Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã chỉ trích khá nặng nề nước láng giềng. Ông Hun Sen cáo buộc Bangkok sử dụng vũ lực tại khu đền cổ Preah Vihear khiến 85 người chết và 85.000 thường dân phải sơ tán. Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Panitan Wattanayagorn thì cho hay Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva rất “thất vọng” trước các tuyên bố của ông Hun Sen và phủ nhận những cáo buộc này.

Hai vấn đề khác mà Hội nghị thường niên lần này cũng đề cập là việc Đông Timor xin gia nhập ASEAN và Myanmar đề nghị được giữ vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2014. Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa khẳng định nước này ủng hộ nguyện vọng của Đông Timor, tuy nhiên quyết định cuối cùng sẽ được bàn thảo sau. Về đề nghị của Myanmar, ông Natalegawa nói quyết định chỉ được đưa ra khi nước này thực sự “sẵn sàng”. Các quan chức tham dự hội nghị cho biết tranh chấp biển Đông và buôn người cũng là những vấn đề sẽ được thảo luận lần này.

Lào thông báo tạm dừng xây đập Xayaburi

Trong cuộc gặp song phương với Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 18, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghe người đồng cấp Lào thông báo quyết định tạm dừng dự án thủy điện Xayaburi. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn thông báo quan trọng của Đảng và Chính phủ Lào. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam mong muốn cùng Lào phối hợp với các nước ven sông Mê Kông, kể cả các nước thượng nguồn là Trung Quốc và Myanmar, trong việc khai thác sử dụng bền vững con sông này vì lợi ích của mỗi nước và cả khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thảo luận với Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva về sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước và các vấn đề cùng quan tâm.

Trước đó, vào sáng qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các nước thành viên ASEAN họp phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 18. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu nêu bật những quan điểm của Việt Nam về thực hiện lộ trình xây dựng cộng đồng và triển khai sáng kiến kết nối ASEAN. Chiều qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo ASEAN với đại diện Đại hội đồng Liên minh nghị viện các nước ASEAN, gặp đại diện thanh niên và đại diện các tổ chức quần chúng.

TTXVN

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.