Ấn Độ xây 'tiền đồn' trên Ấn Độ Dương để đối phó Trung Quốc

15/07/2015 18:36 GMT+7

(TNO) Ấn Độ đang phát triển căn cứ quân sự ở cụm đảo thuộc Ấn Độ Dương và biến nó thành tiền đồn để đối phó với những động thái của Trung Quốc.

(TNO) Ấn Độ đang phát triển căn cứ quân sự ở cụm đảo thuộc Ấn Độ Dương và biến nó thành tiền đồn để đối phó với những động thái của Trung Quốc.

Tàu hải quân Ấn Độ ở Ấn Độ Dương - Ảnh: AFP
Bốn tàu chiến Ấn Độ sau hành trình thăm các nước Đông Nam Á đã quay về cảng Port Blair vốn "buồn chán" ở cụm đảo Adaman và Nicobar thuộc Ấn Độ. Cụm đảo này gần đây đã trở thành vị trí chiến lược của New Delhi nhằm đối phó với sự hiện diện quân sự của Bắc Kinh ở Ấn Độ Dương, theo Reuters.
Reuters ngày 15.7 dẫn thông tin từ giới chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay New Delhi đang thực hiện kế hoạch biến căn cứ quân sự khiêm tốn này thành tiền đồn chiến lược làm "tai mắt" cho quân đội. New Delhi sẽ tăng cường hải quân, bộ binh và cả không quân cho căn cứ này.
Kế hoạch này nằm trong chiến lược mà Thủ tướng Narendra Modi ấp ủ nhằm tái khẳng định sự thống trị của Ấn Độ ở Ấn Độ Dương, khu vực Trung Quốc cũng đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng, theo Reuters.
Các quan chức quốc phòng cho biết Ấn Độ đang xây dựng những đường băng ở đầu và cuối của cụm đảo Andaman và Nicobar, dùng cho máy bay trinh sát tầm xa, theo Reuters. New Delhi dự kiến sẽ nâng số tàu hải quân ở cụm đảo này lên gấp đôi, tức 32 chiếc, bao gồm tàu tuần tra, tàu tấn công nhanh và tàu đổ bộ trước năm 2022.
Mỏ "vàng" chiến lược
Nằm ở vùng biển Bengal và Andaman, cụm đảo Andaman và Nocobar gần Myanmar và Indonesia hơn đất liền Ấn Độ. Quan trọng hơn, cụm đảo này nằm giữa tuyến đường mà 3/4 lượng dầu thô của Trung Quốc được vận chuyển qua. Ấn Độ cuối cùng đã nhận ra đây là một "mỏ vàng chiến lược", ông Jeff Smith, tác giả cuốn sách Hòa bình lạnh: Sự đối đầu Trung Quốc - Ấn Độ trong thế kỷ 21, nhận định.
Cụm đảo Andaman - Nguồn: website barefoot holidays
“Tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới chính là khu vực phía nam", ông A.K. Singh, Phó Toàn quyền vùng Andaman của Ấn Độ, nói với Reuters. “Từ rất lâu chúng ta đã nghe nói "pháo đài" này (cụm đảo Andaman và Nicobar của Ấn Đô) cần được bảo vệ. Giờ đến lúc chúng ta phải xem cụm đảo này có vị trí chiến lược, làm bàn đạp cho Ấn Độ”, ông nói tiếp.
Gần đây, New Delhi lo ngại Bắc Kinh sẽ đưa tàu ngầm vào vùng Ấn Độ Dương. Ấn Độ chỉ có 13 tàu ngầm chạy bằng diesel-điện đã già cỗi so với hạm đội tàu ngầm 70 chiếc của Trung Quốc, bao gồm cả tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Tuy nhiên, trên mặt đất, Ấn Độ sẽ tăng cường thêm một lữ đoàn bộ binh thứ hai với khoảng 3.000 quân đến Andaman trong ba năm tới. Một quan chức quân sự giấu tên ở Port Blair cho biết lực lượng sẽ được tăng viện nhanh chóng trong trường hợp cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.