Ấn Độ tập trận sát biên giới Trung Quốc

03/03/2012 03:19 GMT+7

Cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn của Ấn Độ diễn ra tại khu vực biên giới với Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ.

Theo hãng thông tấn PTI của Ấn Độ, hôm nay là ngày cuối của đợt tập trận 4 ngày bắt đầu từ 29.2 với các hoạt động diễn tập trên không với sự hỗ trợ của bộ binh. Các lực lượng được điều phối dưới sự chỉ huy phối hợp của Bộ Tư lệnh Không quân miền đông và Bộ Tư lệnh Lục quân miền đông Ấn Độ. Ngoài các chiến đấu cơ chủ lực như Su-30 MKI, Mirage-2000, MiG-29 và Jaguar, không quân Ấn Độ cũng sử dụng máy bay vận tải C-130J, máy bay chở hàng AN-32, máy bay cảnh báo sớm-chỉ huy trên không (AWACS) và máy bay tiếp liệu. PTI dẫn lời một phát ngôn viên của không quân Ấn Độ cho biết các cuộc diễn tập nhằm thử nghiệm khả năng chiến đấu của lực lượng này trong nhiều vai trò khác nhau và đối phó với các tình huống bất ngờ.

 
Máy bay vận tải C-130J được sử dụng trong đợt diễn tập - Ảnh: Defense Industry Daily

Đợt tập trận diễn ra tại khu vực đông bắc, nơi đang có một số tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc, bao gồm cả bang Anurachal Pradesh, theo PTI. Bang này đang do New Delhi quản lý nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Nam Tây Tạng. Mới đây, giữa hai bên nổ ra khẩu chiến liên quan đến chuyến thăm Anurachal Pradesh/Nam Tây Tạng hồi cuối tháng 2 của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony.

Bên cạnh đó, Ấn Độ tiến hành tập trận đúng vào thời điểm Ngoại trưởng Dương Khiết Trì đang ở thăm New Delhi để thảo luận những vấn đề cùng quan tâm cũng như khúc mắc trong quan hệ song phương. Tờ The Times of India đưa tin hai bên đã đồng ý sớm bắt đầu cuộc đối thoại về hợp tác hàng hải nhằm ngăn ngừa đụng độ trên biển. Ngày 2.3, ông Dương rời Ấn Độ để đến Hàn Quốc, theo AFP.

Philippines, Mỹ có thể tập trận trên biển

Tờ Manila Standard Today ngày 2.3 dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố cuộc tập trận chung thường niên với Mỹ sắp tới có thể diễn ra trên biển Đông khi Manila đề xuất chuyển trọng tâm diễn tập từ chống khủng bố sang bảo vệ chủ quyền. Ông Rosario khẳng định Philippines muốn tập trận thường xuyên hơn với Mỹ và cho biết thêm Washington cam kết hỗ trợ 144 triệu USD trong năm nay để tăng cường khả năng quốc phòng cho đồng minh.

Về cuộc khẩu chiến với Trung Quốc liên quan tới việc Philippines mời các công ty dầu khí nước ngoài đầu tư thăm dò tại khu vực Manila tuyên bố chủ quyền, Ngoại trưởng Rosario nói động thái của nước này “hoàn toàn dựa trên Công ước LHQ về luật Biển”.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.