Ấn Độ quyết hợp tác với Việt Nam ở biển Đông

14/04/2012 03:24 GMT+7

Bộ trưởng Kế hoạch - Khoa học và Công nghệ Ấn Độ Ashwani Kumar ngày 12.4 tuyên bố nước này sẽ không lùi bước trước những lời đe nẹt của Trung Quốc về dự án hợp tác thăm dò dầu khí giữa nước này với Việt Nam trên biển Đông.

Báo The Indian Express dẫn lời ông Kumar nhấn mạnh: “Biển Đông là tài sản của thế giới, không ai có quyền đơn phương kiểm soát vùng biển này và Ấn Độ đủ khả năng bảo vệ lợi ích của mình”. Ngoài Ấn Độ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân còn yêu cầu Nga dừng các dự án khai thác dầu khí ở biển Đông. Về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị ngày 12.4 nêu rõ các dự án hợp tác giữa nước ta với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế. Người phát ngôn Lương Thanh Nghị nhấn mạnh: “Việt Nam cam kết và có trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của các đối tác nước ngoài làm ăn với Việt Nam”.

Liên quan tới tình hình biển Đông, đến ngày 13.4, vụ va chạm giữa tàu Philippines và tàu Trung Quốc tại bãi Scarborough vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ngày 8.4, Philippines phát hiện 8 tàu cá Trung Quốc gần bãi Scarborough và đưa tàu chiến BRP Gregorio del Pilar đến bắt giữ. Tuy nhiên, tàu này bị tàu hải giám Trung Quốc ngăn cản và 2 bên “gườm nhau” đến ngày 12.4. Sau đó, Manila rút tàu BRP Gregorio del Pilar nhưng vẫn để lại tàu tuần duyên tại khu vực. Đến hôm qua, Trung Quốc thông báo rút 1 trong 3 tàu hải giám khỏi Scarborough và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết 2 bên đồng ý không có thêm hành động khiêu khích trong lúc tìm kiếm giải pháp ngoại giao, theo AFP.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã ngày 13.4 đưa tin 25 ngư dân Trung Quốc sẽ được thả sau khi thừa nhận đánh bắt trái phép tại vùng biển Palau và chấp nhận bồi thường. Những người này bị bắt hồi đầu tháng sau cuộc đụng độ giữa tàu cá với lực lượng tuần duyên Palau và 1 người Trung Quốc đã thiệt mạng trong vụ việc.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.