Ấn Độ phóng thành công tên lửa liên lục địa

19/04/2012 10:42 GMT+7

(TNO) Sáng 19.4, Ấn Độ loan báo đã phóng thử thành công một tên lửa liên lục địa (ICBM) có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân, với bán kính bao phủ 5.000 km, có thể bắn tới mọi nơi tại Trung Quốc.

>> Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo Agni-V
>> Ấn Độ chuẩn bị phóng tên lửa xuyên lục địa

Tên lửa Agni V dài 17 mét với tầm bắn hơn 5.000 km đã được phóng đi vào lúc 8 giờ 5 phút, giờ địa phương (9 giờ 35 phút, giờ Việt Nam) từ một bãi thử ở bang Orissa phía đông Ấn Độ, theo Tổ chức Phát triển và nghiên cứu quốc phòng (DRDO), cơ quan chế tạo tên lửa.

"Tôi thông báo một vụ phóng thành công tên lửa Agni V đã đi vào lịch sử và tạo nên niềm tự hào của đất nước trong lĩnh vực công nghệ tên lửa", giám đốc DRDO V.K. Saraswat phát biểu với kênh truyền hình NDTV.

"Ngày nay chúng tôi là một cường quốc tên lửa mà hầu hết thế giới không thể sánh kịp", ông Saraswat tuyên bố.


Ấn Độ thử tên lửa Agni IV vào năm 2011 - Ảnh: AFP

Tên lửa nội địa Agni-V vốn được chuẩn bị để phóng vào hôm qua 18.4, song các quan chức quốc phòng Ấn Độ đã hoãn vụ phóng đến hôm nay vì có sấm sét tại khu vực.

Theo giới quan sát, nhóm tên lửa Agni sẽ là nền tảng cho khả năng răn đe hạt nhân của Ấn Độ.

Vào năm 2010, Ấn Độ đã thử thành công Agni II, một tên lửa đạn đạo tầm trung có tầm bắn hơn 2.000 km.

Tên lửa Agni V dài 17,5 mét, sử dụng nhiên liệu rắn, gồm ba tầng và có trọng lượng khi phóng là 50 tấn. Ấn Độ đã phải tốn hơn 2,5 tỉ rupee (480 triệu USD) để phát triển loại tên lửa này.

Một vụ thử thành công sẽ giúp Ấn Độ gia nhập câu lạc bộ những quốc gia có tên lửa đạn đạo liên lục địa mang theo đầu đạn hạt nhân.

Hiện tại chỉ có năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ có được năng lực này. Israel được cho là sở hữu loại tên lửa nói trên, song không công khai thừa nhận.

Sơn Duân

>> Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo Agni-V
>> Ấn Độ chuẩn bị phóng tên lửa xuyên lục địa
>> Triều Tiên xúc tiến phóng tên lửa mới
>> Triều Tiên “khoe” tên lửa mới tại lễ duyệt binh?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.