Ấn Độ, Nga ký hàng loạt thỏa thuận quốc phòng quan trọng

15/10/2016 17:22 GMT+7

Sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi, Ấn Độ và Nga ngày 15.10 đã ký 18 thỏa thuận song phương, trong đó Nga bán hệ thống tên lửa S-400 và hợp tác sản xuất trực thăng Ka-226T.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 15.10 đã hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh khối các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại bang Goa (Ấn Độ). Sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết 18 thỏa thuận quan trọng giữa hai bên, đặc biệt là các thỏa thuận quốc phòng, theo The Hindu
Cụ thể, Ấn Độ sẽ chính thức được mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga. S-400 được xem là một trong những hệ thống tên lửa tầm xa tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, có thể bắn hạ được tất cả những mục tiêu trên không với khoảng cách xa tới 400 km. 
Reuters dẫn lời các quan chức quân đội Ấn Độ nói rằng sắm được hệ thống tên lửa S-400 của Nga thì Ấn Độ có thể tăng cường năng lực quốc phòng dọc biên giới với Trung Quốc cũng như Pakistan. 
Dàn tên lửa S-400 của Nga tại Syria. Ấn Độ là nước thứ 2 sau Trung Quốc được Nga cung cấp loại tên lửa phòng không hiện đại này AFP
Bên cạnh thỏa thuận về hệ thống tên lửa S-400, Nga và Ấn Độ cũng thông báo kế hoạch hợp tác sản xuất trực thăng Ka-226T. Quân đội Ấn Độ cho biết thỏa thuận này sẽ cho phép hai bên liên doanh sản xuất 200 chiếc trực thăng chiến đấu hạng nhẹ đa nhiệm Ka-226T để đáp ứng nhu cầu của lực lượng quốc phòng Ấn Độ.
Ngoài ra, hai bên còn ký kết thỏa thuận liên quan đến 4 tàu hộ tống lớp Dự án 11356, trong đó 2 tàu sẽ do Nga cung cấp và 2 tàu còn lại được đóng tại Ấn Độ. 
Thủ tướng Modi khẳng định trong cuộc họp báo với Tổng thống Putin rằng: "Những chiếc trực thăng Ka-226T và tàu chiến sẽ là những trang mới trong lịch sử đối tác lâu đời giữa hai bên".
Trực thăng hạng nhẹ K-226T của Tập đoàn Kamov Kamov
Trong số 18 thỏa thuận đã được hai bên ký kết còn có các thỏa thuận về hạt nhân và năng lượng. Ông Putin và ông Modi cũng chính thức bấm nút khởi động hai tổ máy 3 và 4 thuộc nhà máy điện hạt nhân Kudankulam ở bang Tamil Nadu của Ấn Độ. 
Reuters đánh giá những thỏa thuận được ký kết ngay ngày đầu ông Putin tới Ấn Độ đã cho thấy quan hệ Nga và Ấn Độ, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng, đang được thắt chặt.
Cũng trong buổi hội đàm, ông Modi dành những lời tốt đẹp cho ông Putin và Nga. Đáp lại, ông Putin nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác ngày càng được phát triển nhiều mặt giữa hai bên. Ông Modi còn kết thúc buổi gặp gỡ với ông Putin bằng một câu tiếng Nga rằng: "Ấn Độ và Nga cùng nhau tiến tới một tương lai tươi sáng". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.