Ấn Độ không mua 126 chiến đấu cơ Rafale vì chi phí cao

17/02/2015 20:03 GMT+7

(TNO) Ấn Độ đã rút khỏi thỏa thuận mua 126 chiến đấu cơ Rafale, một trong những loại máy hiện đại nhất của Pháp, sau 3 năm đàm phán. Nguyên nhân là do chi phí của dự án này quá cao.

(TNO) Ấn Độ đã rút khỏi thỏa thuận mua 126 chiến đấu cơ Rafale, một trong những loại máy hiện đại nhất của Pháp, sau 3 năm đàm phán. Nguyên nhân là do chi phí của dự án này quá cao, theo Sputnik News.

Chiến đấu cơ Rafale đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát - Ảnh: AFP
Theo đó, thỏa thuận mua 126 chiếc Rafale sẽ bao gồm giá cả, chi phí vận hành, bảo trì và sửa chữa cho toàn bộ vòng đời từ 30 đến 40 năm của máy bay, Sputnik News đưa tin ngày 16.2.
Theo thỏa thuận ban đầu, 18 trong 126 chiếc Rafale sẽ được chuyển trực tiếp từ Tập đoàn Dassault của Pháp. 108 chiếc còn lại sẽ do Công ty Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ sản xuất tại một nhà máy ở thành phố Bangalore, bang Karnataka, miền nam Ấn Độ.
Thay thế vị trí của Rafale có thể là chiến đấu cơ Sukhoi-30 MKI, loại máy bay này cũng đang được Hindustan Aeronautics sản xuất, Sputnik News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar.
Sukhoi-30 MKI là chiến đấu cơ hiện đại nhất của Ấn Độ và đóng vai trò "xương sống" trong lực lượng không quân nước này. Chi phí của một chiếc Sukhoi-30 MKI khoảng 65 triệu USD, chỉ bằng một nửa so với Rafale.
Rafale là chiến đấu cơ đa nhiệm hiện đại của Pháp, do tập đoàn chế tạo máy bay Dassault sản xuất. Giá mỗi chiếc Rafale khoảng 127 triệu USD. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.