Ấn Độ bắn thử tên lửa tầm xa ‘de dọa’ Trung Quốc

01/02/2015 13:48 GMT+7

(TNO) Ấn Độ lần đầu tiên bắn thử thành công tên lửa đạn đạo tầm xa Agni V từ bệ phóng di động, có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân vào sâu trong lãnh thổ Trung Quốc.

(TNO) Ấn Độ lần đầu tiên bắn thử thành công tên lửa đạn đạo tầm xa Agni V từ bệ phóng di động, có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân vào sâu trong lãnh thổ Trung Quốc.

Ảnh minh họa tên lửa Agni-V được bắn từ bệ phóng cố định ở bang Odisha vào ngày 15.9.2013 - Ảnh: Reuters
Mặc dù đây là lần thứ ba Ấn Độ bắn thử tên lửa Agni V, nhưng lại là lần đầu tiên tên lửa này được bắn từ bệ phóng đặt trên một xe chuyên dụng, theo AFP ngày 31.1. Hai lần bắn thử nghiệm Agni V trước đây được thực hiện từ bệ phóng cố định.
“Bắn thử thành công Agni V từ bệ phóng di động biến tên lửa này trở thành tài sản rất có giá trị cho lực lượng vũ trang của chúng ta”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi viết trên mạng xã hội Twitter sau cuộc bắn thử nghiệm được tiến hành ở bang Orissa.
Được biết, tên lửa Agni V lần đầu tiên được bắn thử nghiệm là vào tháng 4.2012.
AFP dẫn lời các nhà phân tích nhận định Agni V với tầm bắn 5.000 km có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên đất liền ở Trung Quốc, bao gồm cả những căn cứ quân sự xa tận phía đông bắc.
Agni V là một trong số hàng loạt trên lửa mà Ấn Độ phát triển trong khuôn khổ dự án phát triển tên lửa dẫn đường bắt đầu vào năm 1983.
Trong khi tên lửa Agni I và II, với tầm bắn ngắn hơn Agni V, được phát triển nhằm đối phó Pakistan, các nhà phân tích cho rằng Agni V phản ánh "sự dịch chuyển trọng tâm quốc phòng" của Ấn Độ sang Trung Quốc.
Trung Quốc và Ấn Độ có mối quan hệ “đầy gai góc”, nhất là từ cuộc chiến biên giới đẫm máu giữa hai nước này hồi năm 1962, theo AFP.
Ấn Độ, nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, đã thực hiện được một nửa chương trình hiện đại hóa nền quốc phòng với tổng kinh phí lên đến 100 tỉ USD.
Sau cuộc bầu cử hồi tháng 5.2014, Thủ tướng Modi đã đẩy mạnh đầu tư vào nền quốc phòng, từng tuyên bố Ấn Độ phải tăng cường sức mạnh quân sự đến mức mà không quốc gia nào khác “dám để mắt tội lỗi” nhắm đến đất nước Nam Á này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.