Ấn Độ: 1.400 giáo viên bỏ dạy vì sợ điều tra bằng giả

03/07/2015 19:03 GMT+7

(TNO) Sợ bị điều tra sử dụng bằng giả, 1.400 giáo viên cấp tiểu học ở Ấn Độ đã bỏ trường lớp để tránh bị khởi tố tội gian lận.

(TNO) Sợ bị điều tra sử dụng bằng giả, 1.400 giáo viên cấp tiểu học ở Ấn Độ đã bỏ trường lớp để tránh bị khởi tố tội gian lận.

Nhiều giáo viên tiểu học ở Ấn Độ bỏ trường lớp vì sợ bị khởi tố tội sử dụng bằng giả - Ảnh: AFP
AFP ngày 3.7 dẫn nguồn tin từ quan chức cơ quan phụ trách giáo dục của bang Bihar, miền đông Ấn Độ cho biết ngày càng nhiều giáo viên không đến lớp dạy vì sợ đối mặt với án tù nếu bị khởi tố tội khai man bằng cấp.
Tòa án tối cao Ấn Độ hồi tháng 5 đã ra lệnh điều tra đối với 350.000 giáo viên tiểu học ở bang Bihar vì nghi ngờ nhiều người không có bằng sư phạm hoặc không đủ tiêu chuẩn để đứng lớp.
AFP cho hay có đến 25.000 người tham gia vào lĩnh vực giáo dục công, nhưng không qua khóa huấn luyện chuyên môn ở bang Bihar. Tuy nhiên, vào tháng 6.2015, tòa tiểu bang ban hành lệnh ân xá, không truy tố nếu giáo viên sử dụng bằng giả hoặc không đủ chuyên môn tự nghỉ việc. Lệnh ân xá sẽ kéo dài đến 9.7.
“Khoảng 1.400 giáo viên nghỉ việc trước khi lệnh ân xá được ban hành”, quan chức nêu trên nói với AFP.
Tuy nhiên đối với bang Bihar, vấn đề không phải là con số giáo viên sử dụng bằng giả nghỉ việc mà là khoảng trống rất lớn sau khi những người này bỏ trường lớp. Nếu các trường giữ họ lại thì họ có nguy cơ ngồi tù.
Vụ bằng giả đang là vấn đề nóng ở Ấn Độ sau khi Tổng Chưởng lý bang Delhi, Jitendra Singh Tomar bị bắt vì sử dụng bằng giả hồi tháng trước. Bộ trưởng Giáo dục Ấn Độ Smriti Irani cũng bị nghi ngờ sử dụng bằng giả và đang chuẩn bị hầu tòa vì cáo buộc nói dối bằng cấp.
Chất lượng giáo dục ở vùng nông thôn là vấn đề lớn của Ấn Độ. Nhiều giáo viên không đến lớp thường xuyên trở thành gánh nặng cho các đồng nghiệp của họ. Hơn 50% trẻ em ở vùng quê không thể đọc chữ của dân tộc mình dù đã học hết 5 năm ở trường công, theo báo cáo thường niên của một tổ chức giáo dục ở Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.