Ai đang xây dựng chính sách cho Triều Tiên?

13/10/2015 16:00 GMT+7

(TNO) Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay cơ quan nào ở Triều Tiên đang xây dựng chính sách cho quốc gia khép kín nhất thế giới này? Chuyên gia của Mỹ cho rằng đó là Ủy ban quân sự Trung ương Triều Tiên.

(TNO) Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay cơ quan nào ở Triều Tiên đang xây dựng chính sách cho quốc gia khép kín nhất thế giới này? Chuyên gia của Mỹ cho rằng đó là Ủy ban quân sự Trung ương Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un đang chủ trì cuộc họp của Ủy ban quân sự Trung ương - Ảnh: ReutersÔng Kim Jong-un đang chủ trì cuộc họp của Ủy ban quân sự Trung ương - Ảnh: Reuters
Một chuyên gia nghiên cứu hệ thống lãnh đạo của Triều Tiên nhận định rằng, ông Kim Jong-un đang có những động thái cho thấy muốn biến Ủy ban quân sự Trung ương, thuộc đảng Lao động Triêu Tiên, thành cơ quan chuyên nghiên cứu và xây dựng chính sách cho đất nước này, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin hôm 12.10.
Ông Michael Madden, chuyên gia của Mỹ viết trên 38 North, một trang web chuyên về Triều Tiên của các chuyên gia Mỹ, rằng Ủy ban quân sự Trung ương thường xuyên được Kim Jong-un triệu tập và bàn bạc mỗi khi có vấn đề liên quan đến an ninh, quốc phòng của nước này.
Việc triệu tập thường xuyên, liên tục khiến ông tin rằng ủy ban này là cơ quan đang làm chính sách cho Kim Jong-un. Đơn cử, riêng tháng 8.2015, Bình Nhưỡng đã triệu tập 2 cuộc họp với lãnh đạo của ủy ban này.
“Từ năm 2012 đến 2014, ủy ban chỉ nhóm họp 2 lần một năm, tức sáu tháng 1 lần. Hai cuộc họp hồi tháng 8.2015 chỉ xảy ra trong 1 tuần và tính từ đầu năm đến nay ủy ban đã có 3 lần họp, tính cả cuộc họp hồi tháng 2.2015”, ông Madden nói trên 38 North.
Cuộc họp đầu tiên trong tháng 8.2015 được triệu tập khi căng thẳng xảy ra ở khu vực biên giới liên Triều, 2 bên đấu pháo nhau. Từ cuộc họp này, ông Kim Jong-un đưa ra tuyên bố Triều Tiên trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc. Và sau cuộc họp thứ 2, cũng diễn ra trong tháng 8.2015, một thỏa thuận hòa bình được đưa ra để giảm căng thẳng giữa 2 nước. Nhiều quyết định khác cũng được đưa ra từ cuộc họp thứ hai, một số thành viên trong ủy ban bị sa thải.
“Việc thay đổi nhân sự và vai trò của ủy ban này trong cuộc khủng hoảng đã cho thấy ông Kim Jong-un đang muốn xây dựng Ủy ban quân sự Trung ương thành một tổ chức quyền lực hơn”, chuyên gia Madden nhận định..
Sự thay đổi nhân sự cấp cao là một dấu hiệu mới trong văn hóa chính trị của Triều Tiên, đặc biệt là trong hàng ngũ lãnh đạo an ninh quốc gia. Tuy nhiên, chuyên gia Madden cho rằng sự thay đổi đó không phải do ủy ban mà hoàn toàn do ông Kim Jong-un và người của ông ta quyết định.
Ủy ban quân sự Trung ương không chỉ đang xử lý các vấn đề chính trị, khủng hoảng liên Triều mà cả vấn đề phi quân sự như đối ngoại và lương thực, theo chuyên gia Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.