Ai Cập đối mặt tương lai bất định

19/02/2011 01:34 GMT+7

Người dân Ai Cập trải qua tuần đầu tiên không có Tổng thống Hosni Mubarak với cảm giác vui mừng xen lẫn lo lắng về tương lai đất nước.

Hàng chục ngàn người hôm qua tham gia diễu hành mừng chiến thắng tại Quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Cairo, tâm điểm của các cuộc biểu tình lật đổ ông Mubarak đúng 1 tuần trước. Để bảo đảm an ninh, quân đội chặn xe cộ lưu thông vào khu vực này, khám xét những người tham dự, còn xe tăng và xe bọc thép được triển khai tại 12 cổng vào quảng trường, theo Reuters. Đám đông vẫy cờ, hô vang khẩu hiệu: “Quân đội và nhân dân đoàn kết” trong khi một đoàn quân nhạc chơi bài Ai Cập vĩ đại.

Cuộc sống ở Ai Cập vẫn chưa trở lại bình thường và người dân vẫn lo ngại khả năng chính quyền chuyển tiếp do Hội đồng Tối cao Các lực lượng vũ trang đứng đầu sẽ không thực hiện cam kết cải cách dân chủ. Xe tăng vẫn hiện diện trên đường phố, ngân hàng và thị trường chứng khoán chưa hoạt động, công nhân đình công còn trường học đóng cửa.

Cựu Tổng thống Tunisia hôn mê

Theo AFP, Tổng thống bị lật đổ của Tunisia Zine El Abidine Ben Ali bị đột quỵ và đang trong tình trạng hôn mê tại một bệnh viện ở thành phố Jeddah phía tây Ả Rập Xê Út. Tình trạng của ông khá nguy kịch. Ông Ben Ali, 74 tuổi, chạy đến Ả Rập Xê Út ngày 14.1 sau khi bị lật đổ, chấm dứt 23 năm cầm quyền. Trước đó, có tin cựu Tổng thống Mubarak của Ai Cập cũng đang được chăm sóc vì bị ngất.

Theo AFP, cuộc diễu hành hôm qua cũng là một cách để người dân tiếp tục duy trì áp lực nhằm đảm bảo các đòi hỏi của họ được đáp ứng, trong đó có cải thiện chế độ lương bổng và điều tra về cái chết của 365 người trong đợt nổi dậy.

Trong khi đó, hàng ngàn người hôm qua tập trung tại một đền thờ phía nam thủ đô Manama của Bahrain để dự lễ tang của 3 người thiệt mạng trong cuộc trấn áp của cảnh sát hôm 17.2. Nhiều người phẫn nộ thề sẵn sàng hy sinh để lật đổ chính quyền. Binh lính đã xịt hơi cay và bắn chỉ thiên để ngăn chặn hàng ngàn người biểu tình tiến về Quảng trường Ngọc trai ở trung tâm Manama, khiến ít nhất 20 người bị thương. Tại Libya, binh lính được triển khai ở thành phố Benghazi để đối phó với khoảng 100.000 người tham gia biểu tình. Các tổ chức nhân quyền cáo buộc lực lượng an ninh đã giết 24 người biểu tình trong các cuộc trấn áp hôm 16 và 17.2, theo AFP. Cũng trong hôm qua, hàng ngàn người xuống đường rầm rộ tại thủ đô Tehran của Iran để bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền. Theo AFP, họ hô vang yêu cầu đòi treo cổ 2 thủ lĩnh đối lập Mir Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi vì tội “kích động” các cuộc biểu tình chống đối vừa qua. 

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.