Afghanistan: Ba cô gái bị tạt a xít vì tội 'dám đi học'

04/07/2015 21:38 GMT+7

(TNO) Hai trong số ba cô gái đang trong tình trạng nguy kịch sau khi bị những kẻ tấn công tạt a xít vào mặt vì tội "dám đi học" tại thành phố Herat, thuộc Afghanistan, CNN cho biết ngày 4.7.

(TNO) Hai trong số ba cô gái đang trong tình trạng nguy kịch sau khi bị những kẻ tấn công tạt a xít vào mặt vì tội "dám đi học" tại thành phố Herat, Afghanistan, CNN cho biết ngày 4.7.

Thêm một vụ việc dấy lên mối lo về kỳ thị giáo dục cho nữ giới tại Afghanistan - Ảnh: Reuters
Ông Aziz-ul-Rahman Sarwary, người đứng đầu bộ phận giáo dục của tỉnh Harat nói với CNN rằng các cô gái có độ tuổi từ 16 đến 18, đang theo học những trường nữ sinh lớn nhất trong tỉnh.
Cả ba cô gái đã được đưa vào bệnh viện Noor ở thành phố Herat trước khi các phụ huynh đến và chuyển họ đi nơi khác, CNN dẫn lời người đứng đầu bệnh viện Noor, Jamal Abdul Naser Akhundzada.
Các cô gái kể với Akhundzada rằng họ bị hai kẻ lạ mặt chạy xe máy tạt a xít vào mặt khi đang trên đường đến trường, CNN cho biết. Akhundzada dẫn lại lời nạn nhân rằng ngay sau khi thực hiện hành vi tạt a xít ghê rợn, nghi phạm nói với các cô gái: "Đây là sự trừng phạt cho việc đi học".
Ông Abdul Rauf Ahmadi, phát ngôn viên của cảnh sát trưởng tại Harat, cho biết cảnh sát đã đang ráo riết truy tìm những kẻ thực hiện vụ việc trên, theo CNN.
Câu chuyện về cách hành xử dã man với các nữ sinh, phụ nữ tại Afghanistan không mới. Hồi tháng 5 vừa qua, một tòa án Afghanistan đã tuyên án tử hình 4 người đàn ông vì tham gia vào vụ giết một phụ nữ do nghi cô này đốt kinh Koran.
Chi tiết "hình phạt cho việc dám đi học" của các nữ sinh lần này cũng khá đáng chú ý vì nó gợi lại vấn đề về các phần tử cực đoan chống việc giáo dục dành cho phụ nữ.
Trở lại năm 2012, 150 nữ sinh tại một trường trung học ở thị trấn Rustaq, tỉnh Takhar của Afghanistan đã bị đầu độc nước uống. Ông Mohammad Hussain, Thị trưởng Rustaq khi ấy nói với AFP rằng: "Tôi cho rằng những phần tử cực đoan phản đối giáo dục cho nữ giới đứng sau vụ đầu độc các nữ sinh trường này".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.