Ác mộng thành hiện thực

01/10/2015 08:47 GMT+7

Với việc đánh chiếm thành công TP.Kundus, lực lượng Taliban đã kiểm soát được thủ phủ tỉnh đầu tiên ở Afghanistan.

Với việc đánh chiếm thành công TP.Kundus, lực lượng Taliban đã kiểm soát được thủ phủ tỉnh đầu tiên ở Afghanistan.

Đặc nhiệm Afghanistan được điều động đến Kundus ngày 29.9 để tái chiếm thành phố này - Ảnh: ReutersĐặc nhiệm Afghanistan được điều động đến Kundus ngày 29.9 để tái chiếm thành phố này - Ảnh: Reuters
Đây là bằng chứng cho thấy dự báo rằng Taliban sẽ mạnh lên chứ không yếu đi trong thời hậu chiến ở Afghanistan đang dần trở thành hiện thực. Tương tự như thế là cơn ác mộng của Mỹ, NATO và chính quyền Kabul.
Đối với Mỹ và NATO, sự trỗi dậy mạnh mẽ của Taliban sẽ làm đảo lộn mọi suy tính ở Afghanistan. Họ nhận ra rằng viện trợ tài chính và quân sự cho tới nay chưa thể giúp chính phủ và quân đội Afghanistan đủ khả năng để kiềm chế Taliban. Họ phải chấp nhận đổ nhiều công của thêm nữa vào Afghanistan, dính líu trực tiếp về quân sự và an ninh lâu dài hơn nữa. Nguy cơ lại sa lầy cả về chính trị lẫn quân sự, an ninh và tài chính đang trở nên ngày càng thực tế hơn.
Còn đối với chính phủ của Tổng thống Afghanistan Asraf Ghani, sự trỗi dậy của Taliban là điềm bất lành lớn. Sau một năm cầm quyền, ông Ghani dường như chưa thực hiện được bất cứ một cam kết tranh cử nào. An ninh và ổn định không được đảm bảo, kinh tế không phát triển, công ăn việc làm không được tạo thêm, tham nhũng trong bộ máy công quyền không giảm bớt, điều kiện sống của người dân cũng như giáo dục và đào tạo chưa được cải thiện.
Thực trạng đất nước như thế cho thấy sự bất lực của chính phủ và lý giải sự mất lòng tin trong dân chúng và càng chỉ có lợi cho Taliban. Như thế đâu có khác gì Mỹ, NATO và chính quyền Kabul đã góp phần rất quan trọng vào sự trỗi dậy hiện tại của Taliban ở Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.