Ả Rập Xê Út và đồng minh tấn công phiến quân Houthi

26/03/2015 07:46 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út và các nước đồng minh Vùng Vịnh đã phát động một chiến dịch quân sự tại Yemen nhằm tấn công phiến quân Houthi đang hoành hành tại quốc gia láng giềng.

(TNO) Ả Rập Xê Út và các nước đồng minh Vùng Vịnh đã phát động một chiến dịch quân sự tại Yemen nhằm tấn công phiến quân Houthi đang hoành hành tại quốc gia láng giềng.

Khói bốc lên tại một cuộc tập trận quân sự của quân đội Ả Rập Xê Út - Ảnh: Reuters

 
Reuters ngày 25.3 dẫn lời Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Washington Adel al-Jubei cho biết liên quân 10 nước đã triển khai chiến dịch can thiệp quân sự nhằm “bảo vệ chính quyền hợp pháp” của Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Phiến quân Houthi đang siết chặt vòng vây xung quanh Aden, thành phố miền nam Yemen, nơi ông Hadi đang lánh nạn.

Đại sứ Ả Rập Xê Út từ chối cung cấp thông tin về nơi ở hiện tại của tổng Thống Yemen, Reuters cho hay.

Ông al-Jubei cũng cho biết Ả Rập Xê Út đã bàn bạc với Mỹ, nhưng Washington đã không tham gia vào chiến dịch quân sự này.

Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với Reuters rằng Washington đang hỗ trợ chiến dịch chống phiến quân Houthi của liên quân Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, ông này không nói rõ hình thức hỗ trợ của Mỹ.

Nguồn tin giấu tên của Reuters còn nói thêm rằng Ả Rập Xê Út đã phối hợp với Mỹ trước khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Yemen.

Yemen rơi vào tình trạng bất ổn chính trị và bạo lực hoành hành kể từ năm 2012, khi Tổng thống Yemen lúc bấy giờ là ông Saleh bị lật đổ và đến nay lực lượng nổi dậy lăm le lật đổ chính phủ để nắm quyền điều hành đất nước này.
Quân nổi dậy Houthis cũng đối đầu với tổ chức khủng bố al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Mới đây, 142 người thiệt mạng và 351 người bị thương trong những vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Sana’a hôm 20.3. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện những vụ đám bom liều chết này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.