Ả Rập Xê Út tuyển 8 đao phủ

19/05/2015 13:30 GMT+7

(TNO) Chính quyền Ả Rập Xê Út vừa ra thông báo tuyển dụng 8 người thi hành luật Hồi giáo Shariah, tức chặt đầu, chặt tay chân tội phạm ở nơi công cộng.

(TNO) Chính quyền Ả Rập Xê Út vừa ra thông báo tuyển dụng 8 người thi hành luật Hồi giáo Shariah, tức chặt đầu, chặt tay chân tội phạm ở nơi công cộng, theo báo The New York Times (Mỹ)

Một đao phủ ở Ả Rập Xê Út đang khoe gươm - Ảnh: Shutterstock
Cơ hội mở rộng cho rất nhiều ứng viên, bởi đơn vị tuyển dụng - Bộ Dịch vụ Dân sự Ả Rập Xê Út - không yêu cầu kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ chuyên môn cũng như học vấn cho công việc “thi hành án tử hình theo luật Hồi giáo Shariah sau khi đã có phán quyết hợp pháp”.
Nhưng rõ ràng, để làm được công việc “không cần trình độ chuyên môn” này, các ứng viên phải rất mạnh tay và bạo gan.
Luật pháp Ả Rập Xê Út trừng phạt những người phạm tội buôn lậu ma túy, buôn lậu vũ khí, sát nhân và nhiều tội nặng khác bằng án tử hình, thường là bằng hình thức chặt đầu nơi công cộng. Những tội nhẹ hơn như ăn cắp cũng đủ bị chặt tay, chân. Tuy nhiên, hình phạt chặt tay chân sau này đã giảm hẳn.
Riêng hình phạt chặt đầu thì tăng lên thấy rõ. Hôm 17.5 vừa qua, một người đàn ông đã bị chặt đầu vì tội buôn lậu ma túy, trở thành người bị tử hình thứ 85 kể từ đầu năm 2015 đến nay, theo thống kê từ tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, vốn lấy lại các con số do chính phủ Ả Rập Xê Út đưa ra. Con số này đã gần bằng với 88 người bị chặt đầu cho cả năm 2014. Có 38 vụ tử hình năm nay là vì các tội liên quan đến ma túy.
Các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út cho rằng hình phạt nặng như vậy là cần thiết để răn đe tội phạm.
Ở đất nước này, các thẩm phán thường có tư tưởng rất bảo thủ và có quyền hành rất lớn trong việc định tội và tuyên án.
Các vụ chặt đầu thường diễn ra nơi công cộng để răn đe công chúng - Ảnh: Reuters
Quay lại với thông báo tuyển dụng được đăng tải hôm 18.5, Bộ Dịch vụ Dân sự Ả Rập Xê Út không đề cập gì đến chuyện lương bổng.
Tuy nhiên, báo New York Times dẫn thông tin từ một số quan chức chính quyền ở tỉnh Qassim của Ả Rập Xê Út cho biết một đao phủ ở đây được thưởng hơn 1.000 USD cho mỗi cái đầu mà ông ta làm lìa khỏi cổ. Đó là chưa kể tiền lương. Ngoài ra, ông này còn làm cận vệ toàn thời gian cho một hoàng tử.
Ở nhiều nơi, đao phủ thường là "nghề" cha truyền con nối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.