Ả Rập Xê Út triển khai bộ binh gần Yemen, cân nhắc tấn công

01/04/2015 14:58 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út đã triển khai lực lượng tại biên giới với Yemen và cho biết chỉ gửi bộ binh sang Yemen chống phiến quân Houthi nếu điều đó thật sự cần thiết.

(TNO) Ả Rập Xê Út đã triển khai lực lượng tại biên giới với Yemen và cho biết chỉ gửi bộ binh sang Yemen chống phiến quân Houthi nếu điều đó thật sự cần thiết, theo Reuters.

Một tay súng thuộc phiến quân Houthi tại khu vực bị không kích ở Yemen - Ảnh: Reuters
Giới chức Ả Rập Xê Út cho biết đã tập hợp quân lính dọc biên giới để chuẩn bị cho trường hợp tấn công trên bộ, nhưng không đưa ra thời gian cụ thể. Pakistan cũng tuyên bố đang gửi quân đến hỗ trợ Ả Rập Xê Út, theo Reuters ngày 31.3.
Người phát ngôn liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu, tướng Ahmed Asseri cho biết sẽ chỉ triển khai một lực lượng bộ binh hạn chế tại một số vùng và trong thời điểm đặc biệt. “Tôi không muốn chúng ta tập trung vào các chiến dịch trên bộ như một điều bắt buộc, nếu có thể đạt được mục đích bằng những phương pháp khác”, tướng Asseri nói.
Ả Rập Xê Út đã dẫn đầu một liên minh các quốc gia Ả Rập thực hiện các cuộc không kích từ ngày 26.3 nhắm vào phiến quân Houthi đang chiếm nhiều khu vực tại Yemen.
Kể từ khi bắt đầu chiến dịch, liên quân đã nhắm mục tiêu không kích vào các khí tài quân sự của phiến quân Houthi như máy bay, xe tăng, pháo phòng không và tên lửa đạn đạo, tuy nhiên vẫn chưa thể đẩy lực lượng phiến quân ra khỏi các thành phố và vùng lãnh thổ bị chiếm giữ.
Ngoại trưởng Yemen Riyadh Yaseen ngày 31.3 kêu gọi sự can thiệp trên bộ của các nước Ả Rập càng sớm càng tốt để cứu người Yemen khỏi sự bao vây của phiến quân Houthi và đồng minh.
Pháo binh của Ả Rập Xê Út và phiến quân Houthi tại nhiều nơi dọc biên giới liên tiếp có các cuộc giao tranh trong ngày 31.3. Tướng Asseri cho hay bộ binh Ả Rập Xê Út đã mở nhiều cuộc tấn công bằng pháo và trực thăng vào nhiều vị trí của phiến quân Houthi gần biên giới trong vài ngày qua.
"Khi lực lượng đồng minh xác định sự cần thiết của việc tấn công trên bộ, họ sẽ không ngần ngại tiến hành điều đó", Reuters dẫn lời ông Asseri nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Riyadh, Ả Rập Xê Út.
Khi được hỏi có hay không việc Ả Rập Xê Út hoặc các nước liên minh đang tăng chi viện cho khu vực biên giới, ông Asseri cho biết sự hiện diện quân sự tại đó đã "đủ mạnh để giải quyết các mối đe dọa".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.