Ả Rập Xê Út: Lên mạng phát ngôn bừa bãi sẽ bị hành quyết

07/10/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út vừa ra đạo luật mới, theo đó đối với những người lên mạng "nổ", chửi rủa chính phủ, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội sẽ bị hành quyết, Gulf Digital News đưa tin ngày 7.10.

(TNO) Ả Rập Xê Út vừa ra đạo luật mới, theo đó đối với những người lên mạng để "nổ", chửi rủa chính phủ, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội sẽ bị hành quyết, Gulf Digital News đưa tin ngày 7.10.

Lên mạng phát ngôn bừa bãi sẽ bị hành quyết ở Ả Rập Xê Út - Ảnh minh họa: AFPLên mạng phát ngôn bừa bãi sẽ bị hành quyết ở Ả Rập Xê Út - Ảnh minh họa: AFP
Lần đầu tiên ở khu vực Trung Đông, một quốc gia Hồi giáo là Ả Rập Xê Út áp dụng một biện pháp trừng phạt nặng nề đối với công dân mạng.
Chỉ trích, nói xấu chính phủ, gây ảnh hướng xấu đến xã hội bị xem là nhành vi phát tán tin đồn nguy hiểm, sẽ phải đối mặt với mức trừng phạt cao nhất là cái chết, thấp hơn có thể là bị giam giữ, cấm ra khỏi nước, giam tại nhà hoặc cấm sử dụng mạng internet, một quan chức Bộ Tư pháp Ả Rập Xê Út được MailOnline trích phát biểu.
Giám đốc phụ trách vấn đề án tử hình của Tổ chức nhân quyền Reprieve, bà Maya Foa cho biết chính phủ Ả Rập Xê Út muốn kiểm soát không gian mạng với số đông người trẻ tham gia, đặc biệt là trên mạng xã hội như Twitter hay Facebook khi đưa ra đạo luật mới này.
“Điều này có vẻ như chưa bao giờ có nỗ lực mạnh tay nhằm trấn áp bất đồng ở Ả Rập Xê Út, đặc biệt trong giới trẻ nước này”, bà Foa nhận định.
Ở đất nước Trung Đông này đã có những đạo luật và cả cơ quan chuyên trách theo dõi truyền thông đại chúng để trấn áp và trừng phạt những người bất đồng nói xấu chính quyền, theo MailOnline.
“Không thể tin rằng một người đối mặt với cái chết chỉ vì một tin nhắn đơn giản trên mạng xã hội”, bà Foa bình luận. Theo bà Foa, năm 2015 này Ả Rập Xê Út đã hành quyết với số lượng gấp đôi so với năm 2014 về nhiều tội liên quan đến ma túy, tham gia biểu tình hoặc phát biểu chính kiến.
Sáu tháng đầu năm 2015, quốc gia Hồi giáo này đã hành quyết 102 người, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế. Tính đến tháng 10.2015 đã có  135 người bị xử tử. Chặt đầu, treo cổ, ném đá cho đến chết là những kiểu hành quyết thường được áp dụng ở những nước theo đạo Hồi. Những kiểu hành quyết này bị tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích và thúc giục các nước Hồi giáo, trong đó có Ả Rập Xê Út từ bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.