Ả Rập Xê Út bác lời kêu gọi ngừng chiến tại Yemen

13/04/2015 19:16 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út đã từ chối lời kêu gọi ngừng không kích Yemen của Iran và nói rằng Tehran không nên can thiệp vào cuộc chiến này.

(TNO) Ả Rập Xê Út đã từ chối lời kêu gọi ngừng không kích Yemen của Iran và nói rằng Tehran không nên can thiệp vào cuộc chiến này.

Các tay súng thuộc lực lượng của tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi Các tay súng thuộc lực lượng của tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi tại thành phố Aden, Yemen - Ảnh: Reuters
“Làm sao Iran có thể kêu gọi chúng tôi ngừng chiến tại Yemen được. Chúng tôi đến Yemen để giúp đỡ hợp pháp hóa chính quyền, Iran không có nhiệm vụ gì tại Yemen cả”, Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Saud al-Faisal nói trong cuộc họp báo với người đồng cấp Pháp Laurent Fabius tại thủ đô Riyadh hôm 12.4, theo Reuters.
Liên minh gồm 9 nước do Ả Rập Xê Út dẫn đầu được Mỹ hậu thuẫn đã tiến hành không kích các phần tử Hồi giáo Houthi từ ngày 26.3 nhằm ngăn chặn nhóm phiến quân này mở rộng quyền kiểm soát tại Yemen.
Trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng ủng hộ việc không kích chống lại phiến quân Houthi. Ông Fabius cho biết, Pháp đứng về phía các nước trong khu vực, ủng hộ việc tái ổn định Yemen, theo hãng tin Al Jazeera. Tuy nhiên, ông cho rằng, đến một lúc nào đó các nước cần phải ngồi lại đàm phán để tìm giải pháp chính trị cho Yemen.
Trước đó, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo, những “hành động phạm tội” của liên quân chống lại người Houthi phải được chấm dứt và bác bỏ toàn bộ các cáo buộc cho rằng nước này trang bị vũ khí cho quân nổi dậy tại Yemen.
Tháng 9.2014, phiến quân Houthi đã chiếm đóng thủ đô Sanaa của Yemen và yêu cầu tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi thực hiện các cải cách chính trị. Ông Hadi đã phải rời thủ đô và ẩn náu tại thành phố Aden của nước này. Cuộc nội chiến tại Yemen đã khiến 600 người thiệt mạng, 2.200 người bị thương và hơn 100.000 người mất nhà cửa, Reuters dẫn thống kê của Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.