89 chính trị gia EU bị cấm đến Nga

30/05/2015 16:03 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Hà Lan cho biết, Nga đã đưa ra 'danh sách đen' cấm 89 chính trị gia EU đến Nga, nhằm đáp lại các lệnh trừng phạt của EU lên Moscow về vấn đề Crimea và Ukraine.

(TNO) Thủ tướng Hà Lan cho biết, Nga đã đưa ra “danh sách đen” cấm 89 chính trị gia EU đến Nga, nhằm đáp lại các lệnh trừng phạt của EU lên Moscow về vấn đề Crimea và Ukraine.

Tổng thống Nga Putin đã phải chịu áp lực về nhiều mặt do các lệnh trừng phạt từ Mỹ và EU áp đặt lên Nga thời gian qua - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Putin đã phải chịu áp lực về nhiều mặt do các lệnh trừng phạt từ Mỹ và EU áp đặt lên Nga thời gian qua - Ảnh: Reuters
Danh sách gồm 89 cái tên, trong đó có thành viên Nghị viện châu Âu của Bỉ Mark Demesmaeker và 2 thành viên quốc hội Hà Lan, theo AFP ngày 29.5 dẫn xác nhận của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.
Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders đã gửi thư thông báo thông tin này cho ông Demesmaeker. Bộ Ngoại giao Bỉ cũng đã xác nhận bức thư này và nói rằng Nga đã yêu cầu không công khai danh sách.
Danh sách này được đưa ra nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt và lệnh cấm đi lại mà EU áp đặt lên Nga sau vụ sáp nhập Crimea vào năm 2014 và các cáo buộc Nga liên quan đến tình hình xung đột tại miền đông Ukraine, ông Rutte nói.
Một quan chức phụ trách cơ quan ngoại giao của EU tại thủ đô Brussels, Bỉ cho biết Nga đã cấm nhiều chính trị gia châu Âu đến Nga trong vài tháng gần đây, nhưng đến nay vẫn từ chối cung cấp danh sách cụ thể.
Guy Verhofstadt, lãnh đạo nhóm Tự do tại Nghị viện châu Âu và là cựu thủ tướng Bỉ cũng có tên trong danh sách này, người phát ngôn của ông Verhofstadt cho biết. Ông Verhofstadt bị cấm vì đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế độc lập về vụ ám sát lãnh đạo đối lập Nga, Boris Nemtsov.
Phía Hà Lan đã phản đối danh sách này của Nga. Thủ tướng Rutte nói rằng danh sách này không dựa trên luật pháp quốc tế và không rõ ràng. Đức cũng đề nghị Nga công khai bảng danh sách này cũng như giải thích tính pháp lý của nó, AFP dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Đức.
Hôm 24.5, Nga đã trục xuất thành viên quốc hội Đức, Karl-Georg Wellmann ngay tại sân bay Moscow mặc dù ông này đã được mời tham dự các cuộc hội thảo luận chính trị. Ông Wellmann là người có liên kết chặt chẽ với các vấn đề Ukraine, theo AFP. Ông Wellmann bị cấm vào Nga cho đến năm 2019, theo truyền thông Đức đưa tin.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Alexei Meshkov ngày 27.5 nói rằng chính sách của nước này là nhằm bảo vệ thông tin cá nhân của những người trong danh sách, và những ai muốn biết mình có bị cấm hay không có thể đến đại sứ quán để tìm hiểu.
Đại sứ Nga tại EU, Vladimir Chizhov tuần trước cho rằng không ai bị cấm một cách ngẫu nhiên cả. Ông Chizhov còn nói rằng không có lãnh đạo hay quan chức cấp cao nào bị cấm.
Cuộc chiến tại miền đông Ukraine đã khiến hơn 6.300 người thiệt mạng. Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn bác bỏ các cáo buộc từ phương Tây rằng Nga hậu thuẫn cho phe ly khai tại miền đông Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.