805 triệu người trên thế giới thiếu ăn

16/09/2014 20:41 GMT+7

(TNO) Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) ngày 16.9 công bố báo cáo cho biết tuy đã bị đẩy lùi nhưng tình trạng thiếu ăn vẫn còn là nỗi ám ảnh của 805 triệu người trên thế giới.

(TNO) Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) ngày 16.9 công bố báo cáo cho biết tuy đã bị đẩy lùi nhưng tình trạng thiếu ăn vẫn còn là nỗi ám ảnh của 805 triệu người trên thế giới.

805 triệu người trên thế giới thiếu ăn
Trên thế giới, cứ 9 người lại có 1 người phải thường xuyên chịu cảnh thiếu ăn - Ảnh: AFP

Báo cáo nói trên được FAO thực hiện cùng với 2 tổ chức Chương trình Lương thực thế giới (PAM) và Quỹ Phát triển Nông nghiệp quốc tế (FIDA).

Theo đó, trong giai đoạn 2012-2014, 805 triệu người, tương đương 11,3% dân số thế giới, thường xuyên chịu cảnh thiếu ăn.

Tín hiệu tích cực là số lượng người không đủ ăn đã giảm đáng kể (hơn 100 triệu người) so với 10 năm trước. Nhờ vậy, có đến 63 quốc gia đang phát triển đã đạt được một trong những “Mục tiêu Thiên niên kỷ về phát triển” là giảm một nửa số lượng người thiếu ăn trước năm 2016.

Báo cáo nhấn mạnh an ninh lương thực đã được cải thiện nhanh chóng và đáng kể ở những quốc gia có nền kinh tế đang trong đà phát triển trong thập niên qua, đặc biệt là tại Đông Nam Á, Đông Á, Mỹ La tinh.

Ngược lại, tình trạng thiếu thốn lương thực không cải thiện nhiều ở khu vực châu Phi hạ Sahara với khoảng 25% dân số thường xuyên không đủ ăn.

Khu vực này thường xảy ra khủng hoảng chính trị, xã hội, lại hay gặp hạn hán và các thảm họa thiên nhiên khác.

Theo báo cáo, ở những nước đạt được kết quả ấn tượng trong mục tiêu xóa đói như Bolivia, Brazil, Madagascar…, nguyên nhân thành công gồm những yếu tố sau: chính phủ xem an ninh lương thực là một trong những vấn đề trọng tâm của quốc gia; sự phối hợp hiệu quả giữa nhà nước với tư nhân và các tổ chức quốc tế; chú trọng phát triển khu vực nông thôn; mở rộng bảo hiểm xã hội cho người nghèo…

Lan Chi

>> 1/6 quốc gia thế giới thiếu lương thực
>> Đảo Phú Quý thiếu lương thực trầm trọng
>> Hơn 20.000 người dân Lý Sơn có nguy cơ thiếu lương thực 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.