80 người bị sát hại dã man ở Congo

22/11/2014 07:30 GMT+7

(TNO) Có ít nhất 50-80 người bị sát hại dã man trong một cuộc tấn công ở một thị trấn của Beni phía đông Congo, tổ chức Hồi giáo cực đoan ADF-NALU bị cáo buộc gây ra vụ thảm sát kinh hoàng này, theo Reuters ngày 22.11.

80 người bị sát hại bởi phiến quân Uganda
 Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tập luyện ở miền đông Congo hồi 9.8.2013 - Ảnh: Reuters

Nhân chứng của vụ sát hại kể lại rằng những kẻ tấn công cải trang thành lính Congo và rạch cổ họng từng người một cách man rợ.  Vụ sát hại xảy ra vào tối 20.11 ở phía đông sân bay Beni, cách nơi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đang đóng quân khoảng 10km.

"Hơn 70 thi thê đã được tìm thấy, các nhà chức trách đang tìm kiếm những thi thể khác", một nhân chứng cho biết. Các quan chức bắc Kivu cho biết số thi thể tìm thấy có thể tăng lên.

Nhà chức trách Congo đổ lỗi cho nhóm phiến quân hồi giáo ADF-NALU gây ra hàng loạt các cuộc tấn công ở miền đông Congo thời gian gần đây, bao gồm cả vụ sát hại 80 người lần này.

Tuy nhiên các nhà phân tích vẫn còn nhiều nghi vấn cho những nhận định trên của Congo. "Họ bị giết dã man, xa đường chính, trong những bụi cây", một quan chức Congo cho biết.

Mặc dù chi tiết của cuộc tấn công chưa được xác định rõ nhưng đại diện Liên Hợp Quốc cho biết họ sẽ gửi quân đội đến Congo vào hôm nay 22.11.

Nhóm Hồi giáo cực đoan ADF-NALU được thành lập năm 1990 ở Uganda, với mục đích chống lại nhà nước Congo. Chính phủ Congo nói nhóm ADF-NALU liên kết với al- Qaeda nhưng các nhà phân tích vẫn chưa làm rõ mối quan hệ này.

Trước đó, ngày 31.10, một thành viên của nhóm khủng bố ADF-NALU bị ném đá đến chết để trả đũa những người bị nhóm này giết hại ở Congo.

Đan Đan

>> Biểu tượng quốc gia Congo sắp tuyệt chủng
>> Tấn công nhà tù ở CH Congo, hơn 250 tù nhân vượt ngục
>> Tình báo Anh ám hại cố Thủ tướng Congo Patrice Lumumba
>> Angelina Jolie đến Congo chống... bạo lực tình dục
>> Kẻ hủy diệt" người Congo nộp mình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.