7 tin đồn gây sốc nhất về chính quyền Triều Tiên

02/01/2015 19:44 GMT+7

(TNO) Những lời đồn đại, thêu dệt của thế lực thù địch, câu chuyện do người đào tẩu kể lại... tất cả đều chống lại chính quyền Triều Tiên. Thế nhưng, không ai biết có bao nhiêu phần trăm là đúng, ngoại trừ có điều rõ ràng: nó rất... đáng sợ.

(TNO) Những lời đồn đại, thêu dệt của thế lực thù địch, câu chuyện do người đào tẩu kể lại... tất cả đều chống lại chính quyền Triều Tiên. Thế nhưng, không ai biết có bao nhiêu phần trăm là đúng, ngoại trừ có điều rõ ràng: nó rất... đáng sợ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters
Với một đất nước kiểm soát chặt chẽ mọi thông tin, Triều Tiên luôn được bao phủ bởi một tấm màn bí mật. Tất cả những thông tin thế giới có được từ Bình Nhưỡng, ngoài trang web chính phủ Triều Tiên, còn lại chỉ xuất phát từ những người có khả năng làm tin nhất: Báo chí phương Tây và Hàn Quốc.
Đáng tiếc cả hai nền báo chí này đều không được đánh giá cao về tính khách quan. Có rất nhiều tin đồn thất thiệt dành cho chính quyền Triều Tiên, từ quái lạ cho đến đáng sợ.
Kim Jong-il bắt cóc đạo diễn Hàn Quốc
BBC ngày 5.3.2003 từng đưa tin cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã bắt cóc đạo diễn Shin Sang-ok người Hàn Quốc và bắt ông này làm nhiều bộ phim khác nhau.
Ông Kim Jong-il (phải)
Ông Kim Jong-il (phải) - Ảnh: Reuters
Shin và vợ cũ – nữ diễn viên Choi Eun-hee được cho bị bắt khi đang ở Hồng Kông và mất 8 năm để trốn thoát. Bộ phim nổi tiếng nhất Shin làm cho Triều Tiên là Pulgasari, được mệnh danh là “Godzilla của Triều Tiên”.
Hình phạt “ba thế hệ” cho tù nhân
Đây là một tin đồn có thể biến Triều Tiên thành một đất nước đáng sợ. Theo đó các tù nhân ngoài chuyện bị hành hạ, đánh đập, nhục hình, cả đời con và đời cháu của họ cũng chịu chung số phận.
Tuy nhiên ngoài “lời kể” được cho xuất phát từ miệng của những người đào thoát, chưa ai kiểm chứng được thông tin trên.
Kim Jong-un cho bầy chó hoang ăn thịt chú
Hình ảnh chú Kim Jong-un bị bắt
Hình ảnh chú Kim Jong-un bị bắt - Ảnh: Reuters
Đây là thông tin kinh tởm nhất và bịa đặt trắng trợn nhất về lãnh đạo Kim Jong-un. Rất nhiều tờ báo, trang tin đã giật “nghi vấn” này lên trong thời điểm ấy, trước khi sự thật vỡ ra nó chỉ là trò đùa của một trang web châm biếm từ Trung Quốc.
Tờ The Guardian (Anh) vào đầu năm 2014 đã có bài viết khẳng định ông Jang Song-thaek, chú của Kim Jong-un bị xử tử bằng súng chứ không có chuyện bị bầy chó hoang ăn thịt.
Ông Kim Jong-il... không dùng nhà vệ sinh
Đã có nhiều thông tin cho rằng người dân Triều Tiên đa phần tin rằng ông Kim Jong-il không sử dụng nhà vệ sinh.
Đây có thể xuất phát từ việc “thần thánh hóa” vị lãnh đạo cũ của Triều Tiên, và những người bỏ trốn một lần nữa lại là nguồn tin duy nhất chứng thực câu chuyện. Không có bằng chứng nào khác.
Bị phạt nếu không... khóc trong đám tang Kim Jong-il
Ông Kim Jong-il là vị lãnh tụ được nhân dân ca tụng. Việc ông mất khiến dân Triều Tiên buồn bã, khóc lóc, quỳ gối... Tuy vậy, có tin đồn người dân được cho thực phẩm để “diễn cảnh bi” hoặc bị đe họa hình phạt nếu không khóc trong đám tang ông. Một trong những tờ đưa ra chi tiết này là Daily Mail (Anh) ở bài viết ngày 13.1.2012.
Rất nhiều thông tin nói ông Kim Jong-il được “thần thánh hóa”
Rất nhiều thông tin nói ông Kim Jong-il được “thần thánh hóa” - Ảnh: Reuters
Mặc dù vậy các tờ báo sau đó khẳng định đây chỉ là tin đồn nhảm.
Kim Jong-un xử tử bạn gái vì lộ cảnh sex
Hyon Song-wol, một ca sĩ nhạc pop nổi tiếng của Triều Tiên và được đồn là bạn gái cũ của Kim Jong-un. Một số tin đồn tai ác hơn nói rằng cô lộ đoạn băng sex và sau đó bị chính quyền xử tử.
Đây chỉ là tin đồn bịa đặt khi Song-wol đã xuất hiện hoàn toàn lành lặn trên truyền hình Triều Tiên. Tờ Washington Post ngày 19.5.2014 cũng có bài viết về sự thật này.
Kim Jong-un bị lật đổ
Kim Jong-un vẫn nắm giữ quyền lực tối cao ở Triều Tiên -
Kim Jong-un vẫn nắm giữ quyền lực tối cao ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong-un đã bị lật đổ và hiện chỉ trong vai “bù nhìn” ở Triều Tiên? Tin này xuất hiện vào năm 2013 và nhanh chóng cho thấy nó vẫn chỉ là tin đồn vô căn cứ.
Trong năm 2014, nhiều trang báo như The Guardian, CNN, BBC cũng đưa ra mối ngờ vực tương tự trong thời gian ông Kim Jong-un vắng mặt trên các phương tiện truyền thông Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.