6 sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

02/03/2015 08:24 GMT+7

(TNO) Trung Quốc xây dựng quy mô lớn và tiến hành tập trận ở Trường Sa, cựu Phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov bị bắn chết giữa thủ đô Moscow là hai trong số các sự kiện nổi bật trên thế giới trong tuần từ 23.2 đến 1.3.

(TNO) Trung Quốc xây dựng quy mô lớn và tiến hành tập trận ở Trường Sa, cựu Phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov bị bắn chết giữa thủ đô Moscow là hai trong số các sự kiện nổi bật trên thế giới trong tuần từ 23.2 đến 1.3.

Công trình phi pháp của Trung Quốc ở đá Gaven - Ảnh: Unanhai.com
1. Trung Quốc xây dựng ‘quy mô lớn’, điều quân tập trận ở Trường Sa
Truyền thông Trung Quốc ngày 26.2 cho biết Bắc Kinh đang xây dựng “quy mô lớn” ở bãi đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đã điều binh lính đến tập trận trên bãi đá này trong tháng 2.
Một ngày sau đó, Mỹ chỉ trích Trung Quốc mở rộng phi pháp các tiền đồn ở biển Đông, “đảo lộn hiện trạng” nhằm “phục vụ mưu đồ hung hăng áp đặt chủ quyền trong khu vực”. Cùng ngày, Washington cũng điều máy bay giám sát biển tối tân P-8A Poseidon xuất phát từ căn cứ Philippines để tuần tra biển Đông.
2. Hàng ngàn trẻ em Việt làm nô lệ trong các xưởng cần sa ở Anh
Một xưởng cần sa ở Anh - Ảnh: Reuters
Bộ Nội vụ Anh hôm 26.2 ước tính có 13.000 nô lệ ở Anh trong năm 2013, nhiều người trong số này làm nô lệ trong các xưởng cần sa trái phép. Đa số các nạn nhân đến từ Việt Nam, Albania, Nigeria và Romania. Khi các xưởng trồng cần sa bị phát hiện, những trẻ em này bị bắt, truy tố và không được xem là nạn nhân của nạn buôn người.
3. Cựu Phó Thủ tướng Nga bị bắn chết ở Moscow
Cựu Phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov nổi tiếng là người chống đối Tổng thống Putin - Ảnh: Reuters
Ngày 27.2, lãnh đạo đảng đối lập Nga kiêm cựu Phó thủ tướng nước này, ông Boris Nemtsov, bị bắn 4 phát súng và thiệt mạng ngay gần khu vực điện Kremlin, chỉ một ngày trước khi ông này lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin.
Vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế và báo chí thế giới đã chỉ ra khá nhiều điểm nghi hoặc xung quanh vụ nổ súng này.
4. Sức khoẻ cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu xấu đi
Ảnh chụp cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu hồi tháng 3.2013 - Ảnh: AFP
Chính phủ Singapore vào ngày 26.2 thông báo cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, 91 tuổi, đang hôn mê do thuốc và đã được cho thở máy trong bệnh viện. Khoảng 1.500 người dân ở Tanjong Pagar và Radin Mas (Singapore) sau đó đã cùng ký vào tấm biểu ngữ cầu chúc sức khỏe cho ông.
Hồi đầu tháng 2, ông Lý đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa Singapore vì chứng viêm phổi cấp. 
5. IS hoành hành tại Iraq và Syria
Các con tin bị nhốt trong lồng sắt, sau đó bị giải đi bằng xe bán tải - Ảnh cắt từ video
Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 23.2 đăng tải đoạn video đe doạ tính mạng của ít nhất 21 con tin đang bị IS giam giữ trong lồng sắt và bị giải đi vòng quanh thành phố Kirkuk (Iraq). Hiện chưa có nguồn tin nào chính thức xác nhận về tình trạng của các con tin xấu số.
Sau đó 1 ngày, IS đã bắt cóc ít nhất 90 người Thiên Chúa giáo từ những ngôi làng ở đông bắc Syria.
Ngày 26.1, IS tiếp tục đăng tải đoạn video cho thấy cảnh nhóm này dùng búa đập phá những đổ cổ vô giá, có niên đại hàng nghìn năm tại bảo tàng thành phố Mosul (miền Bắc Iraq)
6. Thuốc trị Ebola của Nhật Bản thử nghiệm lâm sàng thành công
Thuốc Avigan của Nhật Bản cho thấy kết quả khả quan khi thử nghiệm lâm sàng trong điều trị Ebola - Ảnh: Reuters
Kết quả thử nghiệm lâm sàng của loại thuốc cảm cúm Avigan, sản phẩm của tập đoàn Nhật Bản Fujifilm, trên bệnh nhân Ebola cho thấy hiệu quả tích cực khi tỷ lệ tử vong giảm một nửa.
Đây là một dấu hiệu tích cực trong việc tìm ra thuốc điều trị Ebola, cơn đại dịch cho đến nay đã khiến 10.000 người chết ở Tây Phi, đặc biệt là 3 nước Liberia, Guinea và Sierra Loene.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.