6 sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

09/02/2015 08:45 GMT+7

(TNO) IS tung video tuyên bố thiêu sống phi công người Jordan, máy bay Đài Loan lao xuống sông làm ít nhất 36 người chết, tình hình xung đột và hội đàm xung quanh vấn đề Ukraine… là những sự kiện quốc tế đáng chú ý nhất tuần qua.

(TNO) IS tung video tuyên bố thiêu sống phi công người Jordan, máy bay Đài Loan lao xuống sông làm ít nhất 36 người chết, tình hình xung đột và hội đàm xung quanh vấn đề Ukraine… là những sự kiện quốc tế đáng chú ý nhất tuần qua.

IS tung video tuyên bố thiêu sống phi công Jordan
Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tung video tuyên bố đã thiêu sống phi công người Jordan Mouath al Kasaesbeh - Ảnh: Reuters
Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 3.2 đăng tải đoạn video dài 22 phút tuyên bố đã thiêu sống viên phi công 26 tuổi người Jordan, Mouath al Kasaesbeh. Đoạn video cho thấy IS đã hành quyết con tin bằng một hình thức hoàn toàn khác những lần trước đó, khiến cả thế giới rúng động. Cộng đồng quốc tế đã lên án mạnh mẽ hành động này của nhóm cực đoan Hồi giáo.
Jordan treo cổ nữ phiến quân al-Qaeda để trả thù IS
Chính phủ Jordan treo cổ nữ phiến quân al-Qaeda Sajida al-Rishawi để trả thù IS - Ảnh: Reuters
Chính phủ Jordan ngày 4.2 ra thông báo đã treo cổ nữ phiến quân al-Qaeda bị giam ở nước này nhằm trả thù cho viên phi công quân đội Jordan bị IS thiêu sống. Người phụ nữ tên Sajida al-Rishawi là nhân vật mà IS gọi là “người chị gái đang bị giam cầm”. Đây cũng là người khiến IS đưa ra đề nghị trao đổi 2 con tin gồm phi công al-Kasaesbeh và phóng viên người Nhật Kenji Goto mới bị hành quyết.
Máy bay Đài Loan rơi, ít nhất 36 người thiệt mạng
Máy bay Đài Loan rơi xuống sông khiến ít nhất 36 người thiệt mạng, 7 người mất tích - Ảnh: Reuters
Chiếc máy bay ATR72 trong chuyến bay mang số hiệu GE235 của hãng hàng không Đài Loan TransAsia lao xuống sông hôm 4.2 khiến ít nhất 36 người thiệt mạng, 7 người mất tích. Có 15 người may mắn sống sót trong vụ rơi máy bay này.
Hội đồng An toàn hàng không Đài Loan thông báo kết quả phân tích hộp đen cho thấy chiếc GE235 bị trục trặc cả hai động cơ. Tuy vậy, nhà chức trách vẫn tiếp tục điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố động cơ và hiện chưa đi đến kết luận nào.
Xung đột ở miền đông Ukraine tiếp tục leo thang
Xung đột ở miền đông Ukraine leo thang - Ảnh: Reuters
Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine tiếp tục leo thang, các cuộc tấn công giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai đã làm nhiều người thiệt mạng. Theo hãng tin Sputnik, Chính quyền Kiev hôm 1.2 chính thức xác nhận mất quyền kiểm soát khu vực dài hơn 400 km dọc biên giới với Nga.
Ngày 4.2, phe nổi dậy tại Lugansk tuyên bố đã thực hiện cuộc không kích đầu tiên bằng chiến đấu cơ Su-25. Cùng ngày, phe nổi dậy cáo buộc quân đội Ukraine lần đầu tiên tấn công vào Donetsk bằng súng phóng rốc két Smertch và nã đạn vào một đoàn xe chở người tị nạn khỏi Debaltseve, làm ít nhất 5 người thiệt mạng, theo AFP.
Tổng thống Obama công bố dự luật ngân sách tài khóa 2016
Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố kế hoạch ngân sách tài khóa 2016 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 2.2 công bố kế hoạch ngân sách cho tài khóa 2016 trị giá 3,99 nghìn tỉ USD. Ông Obama tiếp tục thúc đẩy chủ trương xây dựng nền kinh tế tầng lớp trung lưu, đánh thuế tập đoàn lớn và tầng lớp giàu có.
Ông Obama cũng đề nghị tăng ngân sách quốc phòng, tập trung vào cuộc chiến chống IS, tăng lực lượng đồn trú ở châu Á - Thái Bình Dương và “đối phó với các hành động gây hấn của Nga”.
Đảng Cộng hòa ngay sau đó lên tiếng phản đối dự luật này của ông chủ Nhà Trắng.
Các cuộc hội đàm để tìm lối thoát cho tình hình Ukraine
Lãnh đạo Nga, Pháp, Đức hội đàm về giải pháp chấm dứt xung đột ở Ukraine - Ảnh: Reuters
Ngày 6.2, Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Nga hội đàm về giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trong cuộc họp kín kéo dài gần 5 giờ, các lãnh đạo Nga, Pháp, Đức đồng ý lập kế hoạch chi tiết về việc thực thi các thỏa thuận hòa bình được ký hồi tháng 9.2014.
Ngày 7.2, Hội nghị an ninh Munich khai mạc tại thành phố Munich (Đức) với sự tham dự của khoảng 400 chính trị gia và chuyên gia, với chương trình nghị sự hàng đầu là cuộc khủng hoảng Ukraine và chống khủng bố. Tư lệnh NATO đưa ra tín hiệu rõ rệt về ý định cung cấp vũ khí cho Kiev, trong khi đó, Thủ tướng Đức tuyên bố phản đối ý định này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.