5 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á

03/03/2012 14:25 GMT+7

(TNO) Trong số 5 gương mặt đầu tiên vào top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á vừa được tạp chí uy tín Forbes của Mỹ công bố ngày 29.2, có hai đại diện đến từ Ấn Độ, hai từ Hồng Kông và một từ Indonesia. Họ là ai?

(TNO) Trong số 5 gương mặt đầu tiên vào top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á vừa được tạp chí uy tín Forbes của Mỹ công bố ngày 29.2, có hai đại diện đến từ Ấn Độ, hai từ Hồng Kông và một từ Indonesia. Họ là ai?

>> Tổng giám đốc Vinamilk được vinh danh ở châu Á
>> Kỳ án nữ doanh nhân trẻ Ngô Anh: Từ tỉ phú đến tử tù
>> Người phụ nữ gốc Việt đóng giày cho tinh hoa nước Mỹ

Karen Agustiawan (53 tuổi, người Indonesia):
Chủ tịch điều hành Pertamina

Khởi nghiệp từ ngành công nghiệp dầu khí năm 1984 tại Công ty Mobil Oil và Halliburton Indonesia. Năm 2006, bà Karen làm việc cho công ty dầu khí nhà nước Pertamina với vai trò tham mưu cho giám đốc.

Năm 2009, bà trở thành Chủ tịch điều hành Pertamina và là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí cao nhất tại công ty này.

 
Bà Karen Agustiawan

Bà Karen thể hiện nhiều tham vọng trong kinh doanh với các dự án lớn về khai thác dầu khí trong và ngoài nước; phát triển các dự án khai thác khí mê tan từ vỉa than để làm năng lượng thay thế, cũng như cùng công ty điện lực nhà nước Indonesia thành lập công ty vận tải khí thiên nhiên hóa lỏng…

Trong cuộc cải tổ nội các Indonesia năm 2011, có không ít lời đồn đoán rằng nhiều khả năng bà Karen là người kế vị chức Bộ trưởng Tài nguyên khoáng sản và năng lượng của nước này.

Vinita Bali (56 tuổi, người Ấn Độ)
Giám đốc điều hành tại Britannia Industries

Ngôi sao điều hành Vinita Bali trở về quê hương Ấn Độ vào năm 2005 cùng với bố mẹ sau một sự nghiệp lừng lẫy ở nước ngoài, đặc biệt là với công ty Cadbury và Coca-Cola tại Atlanta (Mỹ).

Năm đó, bà đảm nhận vai trò quản lý công ty thực phẩm Britannia Industries vốn đang trong giai đoạn khó khăn.
 
Sau 7 năm, giá trị vốn hóa thị trường của công ty dưới sự quản lý của Vinita đã tăng hơn gấp đôi, đạt mức 1,1 tỉ USD và doanh thu tăng gần gấp ba lần, đạt 841 triệu USD.

 
Bà Vinita Bali


Bà Vinita đã cho sản xuất những loại bánh bích quy có lợi cho sức khỏe hơn bằng cách loại bỏ tất cả chất béo và tăng cường thêm chất sắt, vitamin và khoáng chất.

Để góp phần hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng trong trẻ em, bà Vinita đã lập ra Quỹ dinh dưỡng Britannia. Công ty bà Vinita cung cấp bánh bích quy với giá vốn cho 800 trường công lập ở miền nam Ấn Độ.

Năm 2008, tỉ phú Mỹ Bill Gates đánh giá nữ doanh nhân Britannia như là 1 trong 8 nhân vật điển hình của chủ nghĩa tư bản sáng tạo.

 
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên là đại diện duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách  50  nữ doanh nhân quyền lực nhất của khu vực châu Á. 

Shobhana Bhartia (55 tuổi, người Ấn Độ)
Chủ tịch HT Media

Bà Shobhana Bhartia bắt đầu bước vào đế chế truyền thông của gia đình từ năm 1985 ở tuổi 28, và đã viết nên trang sử mới cho đế chế này.

"Từ một công ty sở hữu các tờ báo tẻ nhạt, HT Media trở thành một thế lực truyền thông phát triển như vũ bão ở Ấn Độ nhờ tài quản lý của bà Shobhana", tạp chí Forbes nhận định.

 
Bà Shobhana Bhartia


Hindustan Times, tờ báo tiếng Anh lớn thứ hai của Ấn Độ, thuộc sở hữu của HT Media, hiện có đến 3,7 triệu độc giả.

Các tờ khác cũng thuộc sở hữu của HT Media gồm Hindi daily Hindustan; Business daily Mint (hợp tác cùng báo Wall Street Journal của Mỹ).

Laura Cha (62 tuổi, Hồng Kông)
Phó chủ tịch không điều hành Ngân hàng HSBC châu Á - Thái Bình Dương

Sau khi cả hai người con vào tiểu học, bà Laura Cha mới bắt đầu sự nghiệp.

Trở thành nhà điều tiết chứng khoán của Ủy ban chứng khoán Hồng Kông những năm 1990, bà Laura Cha đã mở đường cho hàng loạt công ty nhà nước Trung Quốc đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán địa phương.

 
Bà Laura Cha


Khi đảm trách nhiệm vụ trong Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc từ năm 2001 đến 2004, bà Cha là người ngoài đại lục đầu tiên làm việc cho Chính phủ T.Ư Trung Quốc ở cấp ngang thứ trưởng.

Khi trở thành người của ngân hàng HSBC, bà Cha còn là thành viên không chính thức của Hội đồng điều hành Hồng Kông từ năm 2004, chuyên cố vấn cho lãnh đạo Hội đồng.

Solina Chau (50 tuổi, người Hồng Kông)
Nhà sáng lập Horizons Ventures
 
"Là bạn tâm giao của tỉ phú Hồng Kông Li Ka-shing, bà Chau nổi tiếng với kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực công nghệ và về Trung Quốc", tạp chí Forbes viết.

Bà Chau đã cùng tỉ phú Hồng Kông Li Ka-shing thành lập công ty truyền thông trực tuyến Bắc Kinh vào những năm 1990, có tên miền Tom.com.

 
Bà Solina Chau


Công ty Horizons Ventures là “cỗ máy in tiền” của Quỹ Li Ka-shing trị giá 8,2 tỉ USD, do bà Chau làm giám đốc.

Horizons Ventures đầu tư vào nhiều công ty, trong đó có Skype, Facebook, Spotify, Siri và NBA China...

Trí Quang
tổng hợp từ Forbes

>> Người giàu Trung Quốc chi 15,6 tỉ USD để mua hàng hiệu
>> Tôn vinh nữ doanh nhân tiêu biểu
>> Phụ nữ thành đạt
>> Các nữ doanh nhân đã tô đẹp hình ảnh người phụ nữ Việt Nam
>> Vinh danh 100 nữ doanh nhân >> Người giàu Trung Quốc chi 15,6 tỉ USD để mua hàng hiệu
>> Tôn vinh nữ doanh nhân tiêu biểu
>> Phụ nữ thành đạt
>> Các nữ doanh nhân đã tô đẹp hình ảnh người phụ nữ Việt Nam
>> Vinh danh 100 nữ doanh nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.