40 người Mỹ gia nhập IS đã trở về nhà

03/03/2015 11:01 GMT+7

(TNO) Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ, ông James Clapper cho biết có 40 người trên khoảng 180 người Mỹ gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trở về quê nhà.

(TNO) Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ, ông James Clapper cho biết có 40 người trên khoảng 180 người Mỹ gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trở về quê nhà, theo Reuters.

Những chiến binh nước ngoài chiến đấu cho IS - Ảnh: Reuters
Ông James Clapper phát biểu tại diễn đàn của Hội đồng Ngoại giao hôm 2.3 cho hay, những người Mỹ từng tham gia IS trở về quê nhà sẽ mang theo nhiều rủi ro về các cuộc tấn công trong nước. Tuy nhiên, hiện nay tình báo Mỹ chưa “đánh hơi” được bất cứ kế hoạch nào từ nhóm người trở về.
Những người Mỹ đến Syria đa phần là gia nhập IS, trở thành phần tử thánh chiến. Chỉ có một số nhỏ là những nhân viên cứu trợ. Đối với những người Mỹ đi du lịch Syria và không dính vào các nhóm cực đoan thì vẫn được đảm bảo quyền công dân khi trở về Mỹ, ông Clapper cho biết thêm.
Các quỹ hỗ trợ tài chính cho IS từ chính phủ và các tổ chức cá nhân thuộc đạo Hồi đã giảm dần trong thời gian qua nhờ sự giám sát, tác động của những quốc gia trong khu vực, ông Clapper nhấn mạnh
Kết thúc buổi phát biểu, ông Clapper cho biết sứ mệnh của Mỹ và đồng minh vẫn là chiến đấu chống IS và Tổng thống Syria, Bashar al-Assad nên ra đi, vì ông Assad chính là “thỏi nam châm hút chủ nghĩa cực đoan”.
Bên cạnh đó, quá trình tuyển mộ, huấn luyện những người Syria trở thành lực lượng chiến đấu cùng Mỹ vẫn là một nỗ lực dài hơi.
Mỹ và các nước đồng minh thống kê có hơn 20.000 tay súng nước ngoài từ 90 quốc gia đã quy thuận và gia nhập IS. Tổ chức này hiện kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ lớn ở Syria và vùng ven của Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.