300 người Trung Quốc gia nhập tổ chức IS

15/12/2014 20:33 GMT+7

(TNO) Trung Quốc cáo buộc chính sách thị thực của Thổ Nhĩ Kỳ đã để lọt lưới 300 phần tử nổi dậy ở Trung Quốc đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó qua Iraq, Syria để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Thời báo Hoàn cầu.

(TNO) Cơ quan an ninh Trung Quốc cáo buộc chính sách thị thực của Thổ Nhĩ Kỳ đã để lọt lưới 300 phần tử nổi dậy ở Trung Quốc đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó qua Iraq, Syria để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Thời báo Hoàn cầu hôm nay 15.12

Nhóm người Uyghur thuộc phong trào Hồi giáo miền ĐôngTurkestan (ETIM)
Nhóm người Uyghur thuộc phong trào Hồi giáo miền ĐôngTurkestan (ETIM) - Ảnh: AFP
“Thực tế các nhóm cực đoan dễ dàng đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó đi đến Syria, Iraq để gia nhập vào IS do chính sách thị thực lỏng lẻo của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ”, một nguồn tin của cơ quan chống khủng bố Trung Quốc cho hay.
Theo một cơ quan an ninh cấp cao của khu người Kurd ở Iraq, các nhóm khủng bố của phong trào Hồi giáo miền Đông Turkestan (ETIM) hay còn được biết đến là nhóm Hồi giáo Turkestan (TIP), một tổ chức Hồi giáo ly khai do lực lượng người Uyghur, thuộc khu tự trị Tân Cương đứng đầu, đã đến Syria để gia nhập IS qua đường biên giới phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Cơ quan này cũng cung cấp cho Thời báo Hoàn cầu một video của IS thực hiện ngày 17.10 với tựa đề “Một người anh em Trung Quốc trước thời khắc tử vì đạo (thực hiện đánh bom liều chết) ở thị trấn Suleiman”. Trong video là cảnh một cậu bé thiếu niên đang cầm lái một chiếc xe để chuẩn bị “tử vì đạo”.
“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không cung cấp thị thực và hộ chiếu bất hợp pháp, thì sẽ không có nhiều thành viên của nhóm ETIM đến Syria và Iraq như hiện nay”, nguồn tin phía Trung Quốc cho biết thêm.
ETIM công bố đoạn video huấn luyện binh sĩ thiếu niên tại Pakistan
ETIM công bố đoạn video huấn luyện binh sĩ thiếu niên tại Pakistan - Ảnh chụp màn hình
Tuy nhiên, đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Bắc Kinh phủ nhận chính sách thị thực lỏng lẻo dành cho công dân Trung Quốc và nói đây là lời cáo buộc “nực cười”.
Theo số liệu của các cơ quan an ninh tại Syria, Lebanon và lực lượng người Kurd ở Iraq, Trung Quốc đã có 300 công dân gia nhập IS ở Syria và Iraq, theo Thời báo Hoàn cầu
Các tổ chức cực đoan như ETIM, vốn hoạt động độc lập ở Syria nay đã thêm chữ “IS” vào tên của tổ chức như một biểu hiện của lòng trung thành và được định hướng dưới sự thống lĩnh của IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.