30 phút cuối trước khi máy bay Germanwings rơi

27/03/2015 09:58 GMT+7

(TNO) Cơ phó máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings bấm nút hạ độ cao, không nói một lời, thở bình thường trước khi máy bay rơi.

(TNO) Cơ phó máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings bấm nút hạ độ cao, không nói một lời, thở bình thường trước khi máy bay rơi.

Hộp đen bắt đầu giải mã nhiều bí ẩn bên trong máy bay của Germanwings - Ảnh: Reuters
Thiết bị ghi âm trên chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings rơi ở Pháp đã vẽ lại một bức tranh khá rõ ràng về những gì xảy ra trong buồng lái trước khi máy bay rơi.
Cơ phó đổi giọng khi nghe đến chuyện hạ cánh
Các nhà điều tra đã nghe đi nghe lại rất kỹ các cuộc hội thoại, tiếng động trong buồng lái trước khi cho rằng cơ phó Andreas Lubitz có thể đã cố tình cho máy bay rơi, dẫn đến cái chết thảm khốc của 150 người, trong đó có bản thân viên phi công 28 tuổi này.
Chuyến bay 4U9525 của hãng hàng không Germanwings cất cánh vào lúc 9 giờ 1 phút GMT (16 giờ 1 phút, theo giờ Việt Nam) ngày 24.3 từ sân bay Barcelona của Tây Ban Nha với điểm đến là Duesseldorf (Đức). Thời gian bay dự kiến là 2 giờ. Chiếc Airbus mất khoảng nửa giờ để đạt tới độ cao 11.600 m.
Lúc 16 giờ 30 phút ngày 24.3 (giờ Việt Nam), máy bay liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu dưới mặt đất. Đó là một liên lạc bình thường xin phép tiếp tục hành trình. Không có gì bất thường được ghi nhận cho tới giờ phút này, theo BBC. Một phút sau, lúc 16 giờ 31 phút, máy bay bắt đầu giảm độ cao.
Công tố viên Brice Robin của Pháp cho biết 2 phi công nói chuyện bình thường trong 20 phút đầu của chuyến bay. Ông nhận xét ban đầu cơ phó nói chuyện khá nhã nhặn, lịch sự. Tuy nhiên, đến khi cơ trưởng bắt đầu đề cập đến các hướng dẫn cho kế hoạch hạ cánh sau đó, cơ phó bắt đầu trả lời cộc lốc.
Ngay sau đó, cơ trưởng rời khỏi buồng lái. Ông đã nói cơ phó điều khiển máy bay trước khi ra ngoài. Lúc này nghe có tiếng ghế lùi về phía sau và tiếng đóng cửa. Các nhà điều tra cho rằng cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh. Sau đó, cơ phó Lubitz một mình trong buồng lái điều khiển máy bay. Lubitz nhanh chóng nhấn nút hạ độ cao.
“Hành động hạ độ cao như thế này chỉ có thể làm một cách cố ý”, công tố viên Robin khẳng định.
10 phút cuối
16 giờ 30 phút. Máy bay liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu. Đó là liên lạc bình thường về việc tiếp tục hành trình. Cơ trưởng được cho là rời buồng lái, có thể là đi vệ sinh.
16 giờ 30 phút 55 giây. Cơ phó bấm nút điều khiển tay với mục đích hạ độ cao từ 11.600 m xuống 30 m.
16 giờ 31 phút. Máy bay bắt đầu hạ độ cao phía trên bờ biển Pháp. Chỉ có mình cơ phó Lubitz trong buồng lái.
16 giờ 35 phút. Nhân viên kiểm soát không lưu cố gắng liên lạc với phi công nhưng không nhận được một tín hiệu trả lời nào. Lúc này, cơ trưởng phát hiện không vào được buồng lái. Ông gõ cửa. Không nhận được một phản ứng nào, ông đập cửa thật mạnh nhưng cửa cũng không được mở. Chuông báo động bắt đầu vang lên. Chỉ mất chưa đầy 10 phút để máy bay lao thẳng xuống với vận tốc 900-1.200 m/phút.
Trong suốt quãng thời gian này, cơ phó vẫn không nói lấy một lời, cũng không đưa ra một tín hiệu cấp cứu nào. Ghi nhận từ thiết bị ghi âm cho thấy cơ phó vẫn thở bình thường trong những giờ phút cuối.
16 giờ 40 phút 47 giây. Vị trí cuối cùng mà radar ghi nhận được về chiếc máy bay là ở độ cao 1.882 m, tức chỉ cao hơn núi Alps 600 m. Ngay trước khi máy bay rơi, tiếng la hét của các hành khách bắt đầu vang lên. Công tố viên Robin cho rằng đến lúc này, hành khách mới biết họ đang gặp nguy hiểm.
Máy bay đâm vào núi ở vận tốc 700 km/giờ. “Mọi người chết ngay lập tức”, ông Robin đưa ra kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.