191 nước phản đối lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba

28/10/2015 10:07 GMT+7

(TNO) 191/193 nước thành viên Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba, trong khi Mỹ và Israel tiếp tục bỏ phiếu chống.

(TNO) 191/193 nước thành viên Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba, trong khi Mỹ và Israel tiếp tục bỏ phiếu chống, theo Reuters ngày 28.10.

Đại diện các nước chúc mừng Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodrigue (đeo kính, áo vest đen) sau phiên bỏ phiếu nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ - Ảnh: ReutersĐại diện các nước chúc mừng Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodrigue (đeo kính, áo vest đen) sau phiên bỏ phiếu nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ - Ảnh: Reuters
Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 27.10 đã tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba suốt hơn nửa thế kỷ qua.
Trong số 193 nước thành viên, có 191 nước bỏ phiếu thuận, chỉ có Mỹ và đồng minh Israel bỏ phiếu chống. Đây là năm thứ 24 Liên Hiệp Quốc đưa nghị quyết này ra bỏ phiếu thông qua tại Đại hội đồng. Với 191/193 nước có lá phiếu thuận, đây là sự ủng hộ lớn nhất từ trước tới nay đối với Cuba.
Ngoại trưởng Cuba, ông Bruno Rodriguez bày tỏ sự thất vọng đối với lá phiếu chống của Mỹ. Với những thay đổi trong chính sách của chính quyền Tổng thống Barack Obama, phía Cuba đã kỳ vọng Mỹ sẽ bỏ phiếu thuận nhưng điều đó đã không xảy ra. Trước phiên bỏ phiếu của Đại hội đồng, ông Rodriguez cho biết Cuba ước tính đã thiệt hại khoảng 121 tỉ USD vì lệnh cấm vận của Mỹ, theo Reuters.
Sau khi Mỹ và Cuba quyết định phá bỏ xiềng xích của quá khứ, bình thường hóa quan hệ với nhau, Tổng thống Barack Obama đã có nhiều bước đi cũng như tuyên bố để thúc đẩy việc dỡ bỏ lệnh cấm vận đã áp đặt lên Cuba hơn nửa thế kỷ qua. Tuy vậy, chỉ có Quốc hội Mỹ mới có thể dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này, và đó vẫn còn là một trở ngại đối với nỗ lực của chính quyền Obama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.