11 nước đồng ý cung cấp khẩn cấp vũ khí cho phe đối lập Syria

23/06/2013 11:50 GMT+7

(TNO) Các nước phương Tây và Ả Rập trong nhóm “Những người bạn của Syria ” ngày 22.6 đã nhất trí sẽ viện trợ khẩn cấp vũ khí cho phe đối lập tại Syria.

Lãnh đạo đại diện 11 quốc gia phương Tây và Ả Rập trong nhóm “Những người bạn của Syria”, trong buổi hội đàm về Syria ở Qatar ngày 22.6, đã đồng thuận việc cung cấp khẩn cấp tất cả khí tài cần thiết cho phe nổi dậy, theo RIA Novosti.

Thành viên nhóm “Những người bạn của Syria” bao gồm các nước Anh, Pháp, Đức, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Jordan, Qatar, Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Mỹ.

RIA Novosti dẫn lời Thủ tướng Qatar Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani, tham dự buổi hội đàm, khẳng định việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy là cách duy nhất để có được hòa bình tại Syria.

Phe nổi dậy Syria hôm 21.6 cho biết họ đã nhận được một số vũ khí viện trợ, nhưng không nói rõ loại vũ khí gì và được ai viện trợ. Trước đó, phe nổi dậy từng lên tiếng nhờ viện trợ tên lửa, rocket, áo giáp và mặt nạ chống độc.

Mỹ hồi tuần rồi cáo buộc chính phủ ông Assad đã vượt qua “lằn ranh đỏ” khi sử dụng vũ khí hóa học chống lại phe nổi dậy trong nội chiến Syria. Nhưng chính quyền ông Assad luôn bác bỏ cáo buộc này.

Cuộc nội chiến Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay, khiến trên 93.000 người thiệt mạng, theo ước tính mới nhất của Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Nga đã nhiều lần phản đối việc viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy vì cho rằng số vũ khí viện trợ có thể rơi vào tay các nhóm Hồi giáo cực đoan và khủng bố.

Phúc Duy

>> Mỹ bị tố bí mật huấn luyện phe nổi dậy Syria
>> CIA bí mật huấn luyện quân nổi dậy Syria
>> Tây Ban Nha bắt nghi can khủng bố tuyển người sang Syria
>> Phe nổi dậy Syria nhận vũ khí mới
>> Nghị sĩ Mỹ trình dự luật chặn kế hoạch vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Nga sẵn sàng tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.