1.000 tỉ USD giúp Mỹ không đóng cửa chính phủ

18/12/2014 08:32 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký vào dự luật chi tiêu 1.000 tỉ USD được Quốc hội nước này thông qua, nhưng ngân sách cho việc chống khủng bố trong nước sẽ được duyệt sớm hơn, theo Reuters.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký vào dự luật chi tiêu 1.000 tỉ USD được Quốc hội nước này thông qua, nhưng ngân sách cho việc chống khủng bố trong nước sẽ được duyệt sớm hơn, theo Reuters.

1.000 tỉ USD giúp Mỹ không đóng cửa chính phủTổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Mối lo của người Mỹ về việc đóng cửa chính phủ đã được dập tắt sau khi ông Obama ký vào dự luật chi tiêu 1.000 tỉ USD, theo Reuters ngày 17.2
Đảng Dân Chủ của ông Obama và đảng Cộng Hòa đã tìm được tiếng nói chung hôm 17.12, qua đó đề xuất của ông Obama sẽ được chấp thuận. Đổi lại, đảng Cộng Hòa sẽ kiểm soát cả 2 viện Quốc hội.
Theo thông báo mới, tháng 9.2015 là thời điểm các cơ quan chính phủ sẽ sử dụng toàn bộ quỹ 1.000 tỉ USD này. Trong khi đó với việc ngân sách chống khủng bố hết vào tháng 2, dự kiến Bộ An ninh Nội địa Mỹ sẽ được bổ sung tài chính vào ngày 27.2.2015.
Bộ An ninh Nội địa chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh trong nước và vùng biên giới Mỹ, cũng như bảo vệ các nước được bảo hộ. Bộ An ninh Nội địa được thành lập nhằm đáp trả các tổ chức khủng bố ngày 11.9.2001, là mấu chốt quan trọng của vấn đề tranh cãi trong bản dự luật dài 1.603 trang tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ vừa qua.
Đảng Cộng Hòa gây sức ép với ông Obama quanh chi tiêu cho Bộ An ninh Nội địa, vì muốn như vậy họ buộc đảng Dân Chủ phải tiết giảm ngân quỹ cho những người nhập cư gia tăng ở Washington.
Hồi đầu tháng 12, ông Obama đã có buổi nói chuyện với các nhà kinh tế tại Mỹ trong Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp. Mối lo đóng cửa chính phủ được nhắc đến khá nhiều, nhưng kết thúc tương đối tốt đẹp vì cả 2 đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đều không muốn tiếp tục bất đồng ngân sách, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.