10 giả thuyết gây chú ý nhất về vụ mất tích MH370

07/03/2015 15:40 GMT+7

(TNO) Nhân kỷ niệm một năm vụ mất tích máy bay MH370, tờ Mirror (Anh) đã bình chọn 10 giả thuyết về nguyên nhân gây ra vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới.

(TNO) Nhân kỷ niệm một năm vụ mất tích máy bay MH370, tờ Mirror (Anh) đã bình chọn 10 giả thuyết về nguyên nhân gây ra vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới.

Tàu Ocean Shield (Úc) tìm kiếm xác máy bay MH370 mất tích tại vùng biển phía nam Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters

 Máy bay bị quân đội vô tình bắn rơi

Nhà văn nổi tiếng người Pháp Marc Dugain khẳng định trên tuần san tiếng Pháp Paris Match vào ngày 18.12.2014 rằng, chiếc Boeing 777 chở theo 239 người đã bị bắn rơi gần đảo Diego Garcia, nơi quân đội Mỹ bí mật dùng làm căn cứ không quân và do thám.

Cùng nhận định với nhà văn Pháp, một quyển sách nhan đề “Chuyến bay MH370: Bí ẩn” xuất bản tại Anh cũng đưa ra giả thuyết chiến đấu cơ Mỹ và Thái Lan đã vô tình bắn hạ máy bay Malaysia khi đang tập trận chung.

Máy bay bị không tặc lái sang Afghanistan

Ảnh chụp màn hình bản tin của nhật báo Nga Moskovskij Komsomolets nói chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị không tặc lái sang Afghanistan

Nhật báo Moskovskiy Komsomoles (Nga) hôm 7.4.2014 dẫn nguồn tin mật từ Cơ quan tình báo Nga cho biết chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị những kẻ khủng bố khống chế và đang ở khu vực đông nam thành phố Kandahar, Afganistan, gần biên giới với Pakistan.

Moskovskiy Komsomoles, hay còn gọi là MK, được thành lập hồi năm 1919, cho biết tờ này đã nhận được thông tin nói trên từ một nguồn tin "đáng tin cậy" thuộc Cục tình báo Nga và được "một số cơ quan tình báo các nước khác" xác nhận. Nhân vật bí ẩn được cho là đã khống chế hai phi công bắt đổi đường bay đến Afganistan có mật danh là "Hitch".

Mirror cho biết cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cũng tham gia vào việc phỏng đoán nguyên nhân gây ra vụ MH370. Ông này cáo buộc cơ quan tình báo Mỹ CIA biết rõ chỗ của chiếc Boeing 777 chở theo 239 người.

Bình luận trên trang blog cá nhân, ông Mohamad cho rằng ai đó đã cố bưng bít vụ việc vì nếu hệ thống định vị (GPS) của máy bay bị tắt thì hãng Boeing hoặc CIA phải biết lý do vì sao.

MH370 bay ẩn mình bên dưới máy bay khác

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: AFP

Vào giai đoạn đầu của cuộc tìm kiếm, một blogger người Anh tên Keith Ledgerwood đã gây chú ý khi đưa ra giả thuyết MH370 bay dưới một máy bay khác để tránh bị phát hiện, Mirror cho hay.

“Tôi cho rằng MH370 đã bay trong bóng của chiếc máy bay mang số hiệu SIA68 của hãng hàng không Singapore Airlines khi đang bay băng qua không phận Ấn Độ và Afghanistan”, anh này bình luận.

“Do MH370 tắt hệ thống truyền phát tín hiệu, nên SIA68 đã không phát hiện ra máy bay Malaysia đang bay gần mình khi bay vào không phận Ấn Độ. Điều này khiến trên màn hình radar mặt đất chỉ hiện đúng 1 chấm của SIA68”, người này cho biết thêm.

MH370 bị người ngoài hành tinh bắt cóc

Giả thuyết máy bay Malaysia bị người ngoài hành tinh bắt cóc rất phổ biến trên các trang mạng xã hội, theo Mirror.

Theo một cuộc khảo sát của đài CNN (Mỹ) hồi năm 2014, trong số 10 người Mỹ thì có một người tin rằng người ngoài hành tinh đứng sau vụ máy bay MH370 mất tích.

Máy bay mất tích vì có ai đó muốn hưởng tiền bảo hiểm

Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar đã không loại trừ khả năng MH370 mất tích có liên quan đến một vụ lừa đảo tinh vi về tiền bảo hiểm. Hồi tháng 2, ông Bakar tiết lộ các nhà điều tra đang tập trung tìm hiểu mọi khả năng có thể xảy ra.

“Có lẽ có ai đó trên chuyến bay đã mua một suất bảo hiểm với giá trị rất lớn, với dự định người nhà của mình sẽ được hưởng nó hoặc ai đó đang thiếu nợ quá nhiều tiền. Chúng tôi đang điều tra ở mọi hướng có thể”, Mirror dẫn lời cảnh sát trưởng Malaysia cho hay.

Lửa cháy trên máy bay

Một trong những giả thuyết phổ biến nhất về vụ MH370 mất tích chính là giả thuyết có hỏa hoạn trên máy bay khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Lửa được cho là đã không lan ra ngoài, khiến chiếc máy bay bay một quãng đường dài sang tận Ấn Độ Dương bằng chế độ bay tự động.

Phi công tự sát

Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah (phải) và cơ phó Fariq Abdul Hamid - Ảnh: Reuters

Sau khi vụ việc xảy ra, có rất nhiều chuyên gia hàng không nghiêng về giả thuyết hoặc cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hay cơ phó Fariq Abdul Hamid tự sát. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng củng cố cho giả thuyết này, theo Mirror.

Ông Hugh Dunleavy, Giám đốc thương mại của Malaysia Airlines, cho biết cơ trưởng Zaharie là một phi công rất giàu kinh nghiệm và bản lĩnh. “Hoàn toàn không có gì phải phàn nàn về thái độ và hành vi của anh ấy. Không có lý do gì để có thể nghi ngờ phi hành đoàn gây ra vụ mất tích của chiếc máy bay”, Reuters dẫn lời ông Dunleavy cho hay.

Máy bay bị nứt

Sáu tháng trước khi máy bay MH370 mất tích, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từng cảnh báo các hãng hàng không về các vết nứt trên máy bay Boeing 777, được cho là có thể khiến máy bay gãy đôi khi đang bay trên không hoặc gây ra hiện tượng giảm áp đột ngột khiến máy bay rơi.

Tuy nhiên, hãng Boeing cho biết cảnh báo của FAA chỉ được áp dụng đối với các loại máy bay có series B777-200, -200LR, -300ER và -777F, chứ không dành cho loại B777-200ER (mẫu chiếc MH370 mất tích).

MH370 mất tích vì có Tam giác quỷ Bermuda tại châu Á

Các khu vực tìm kiếm xác máy bay MH370 ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters

Có rất nhiều bình luận trên các trang mạng xã hội cho rằng chiếc máy bay của Malaysia mất tích vì lạc vào một Tam giác quỷ Bermuda thứ 2, theo Mirror.

Tàu thuyền và máy bay đã biến mất không để lại dấu tích khi đi vào vùng biển được mệnh danh là Tam giác Bermuda ở bắc Đại Tây Dương, bao gồm vụ mất tích bí ẩn của 5 máy bay ném bom hồi năm 1945.

Phi công ‘cố tình tắt nguồn cung cấp oxy cho hành khách’ 

Ewan Wilson, người sáng lập hãng hàng không Kiwi Airlines, nói với Mirror rằng phi công MH370 đã ngắt hệ thống cung cấp oxy khiến toàn bộ hành khách và tiếp viên đã chết ngạt vì thiếu dưỡng khí nhiều tiếng đồng hồ trước khi máy bay đâm xuống biển.

Giả thuyết phổ biến nhất chính là cơ trưởng Zaharie đã cố ý làm giảm áp suất khoang hành khách, khiến toàn bộ hành khách bất tỉnh.

Mặc dù trong tình huống kể trên, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động xổ ra ngay tại ghế của hành khách; tuy nhiên, nó cũng chỉ kéo dài được khoảng 20 phút, theo nghiên cứu của chuyên gia Wilson. Còn những ai không kịp dùng đến mặt nạ, chẳng hạn như những hành khách đang ngủ, sẽ chết trong vòng vài phút.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.