10 điều ít biết về ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton

13/04/2015 13:30 GMT+7

(TNO) Bà Hillary Rodham Clinton từ khi lớn lên đã là một nhân vật của công chúng, nhưng vẫn còn nhiều điều người ta ít biết về bà.

(TNO) Bà Hillary Rodham Clinton từ khi lớn lên đã là một nhân vật của công chúng, từng là phu nhân thống đốc bang Arkansas, đệ nhất phu nhân Mỹ, thượng nghị sĩ và ngoại trưởng, theo trang The Christian Science Monitor (Mỹ).

Ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và chồng là cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trong những giây phút vui vẻ bên nhau tại một nhà hàng ở bang Iowa vào ngày 14.9.2014 - Ảnh: Reuters

The Christian Science Monitor đăng tải 10 điều ít được biết đến về ứng viên nặng ký nhất của đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng trong năm 2016:

1. Mặc dù là ứng viên của đảng Dân chủ, nhưng cha mẹ của bà Clinton, ông bà Hugh và Dorothy Rodham, lại là người ủng hộ đảng Cộng hòa và cô con gái duy nhất của họ cũng từng như vậy (bà Clinton còn có 2 người em trai). Khi còn là sinh viên năm nhất của Trường đại học Wellesley hồi năm 1965, Hillary Rodham là chủ tịch của hội Thanh niên Cộng hòa.

2. Tuy nhiên, triết lý chính trị của bà có khuynh hướng phóng khoáng và vào năm 1968, giai đoạn các phong trào nhân quyền và phản chiến đang tràn lan trong xã hội và đời sống chính trị tại Mỹ, bà là người ủng hộ mạnh mẽ Nghị sĩ đảng Dân chủ Eugene McCarthy, nhà vận động chống chiến tranh Việt Nam nổi tiếng. Bà Clinton từng tự ví mình là người “có tư tưởng bảo thủ và một trái tim tự do”.

Rời khỏi trường đại học luật danh tiếng Yale, nơi bà là một trong 27 nữ sinh của một lớp học có 235 học sinh, Hillary Clinton là luật sư cho Quỹ Bảo vệ Trẻ em. Bà cũng đã bỏ phiếu ủng hộ việc Mỹ gửi quân sang Iraq. Trang The Christian Science Monitor nhận xét nhìn chung bà là người cấp tiến, nhưng có chút “diều hâu”.

3. Bà Clinton cũng là một luật sư của ủy ban trực thuộc quốc hội điều tra vụ Watergate, bê bối khiến Tổng thống Richard Nixon phải từ chức.

4. Năm 12 tuổi, Hillary đã viết thư cho NASA hỏi thông tin về việc trở thành một nữ phi hành gia. Bà được trả lời rằng đây là công việc dành riêng cho đàn ông. “Mẹ của bà an ủi bà rằng dù sao thì thị lực của bà cũng quá tệ”, theo hãng tin US News. Nhiều năm sau đó, bà đã xin gia nhập thủy quân lục chiến Mỹ, nhưng cũng bị từ chối.

5. Tại Trường đại học Wellesley, bà đã viết một bản luận văn dày 92 trang về nhà văn và nhà hoạt động chính trị nổi tiếng Saul Alinsky, theo The Christian Science Monitor. Theo yêu cầu của chính quyền Bill Clinton, Wellesley đã đồng ý không công bố bản luận văn này ra công chúng đến khi bà Clinton rời khỏi Nhà Trắng.

6. Giữa thời gian theo học tại Wellesley và trường Luật Yale, bà Clinton từng làm nghề rửa chén bát và làm việc tại một nhà máy đồ hộp ở Alaska. Nhà máy này được cho là đã sa thải bà, rồi sau đó bị đóng cửa sau khi bà than phiền về điều kiện vệ sinh gây hại cho sức khỏe tại đây.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Reuters

7. Khi được hỏi điều gì bà thấy hấp dẫn ở ông Bill Clinton, người được cho là đã ngỏ lời cầu hôn rất nhiều lần trước khi được bà gật đầu, bà đã trả lời rằng: “Ông ấy không sợ tôi”. Bà vẫn không theo họ chồng cho đến khi cựu Tổng thống Bill Clinton tranh chức thống đốc Arkansas lần thứ 2.

8. Bà Clinton từng là giám đốc của một vài tập đoàn lớn, chẳng hạn như là người phụ nữ đầu tiên có chân trong ban giám đốc tập đoàn bán lẻ hàng đầu Mỹ Wal-mart từ năm 1986 đến năm 1992. Tại đây, bà đã kêu gọi nên có thêm phụ nữ trong ban lãnh đạo của Wal-Mart.

9. Hồi năm 1997, bà Clinton đã nhận một giải Grammy cho album đọc hay nhất nhờ phần ghi âm giọng đọc cho cuốn sách It Takes a Village: And Other Lessons Children Teach Us. Tác phẩm này được liệt kê vào danh sách sách bán chạy nhất của The New York Times. Tựa đề cuốn sách lấy từ một câu châm ngôn đến từ châu Phi "cần cả một làng để nuôi dạy một đứa trẻ". Tuy nhiên, bà cũng bị chỉ trích vì đã không thừa nhận đúng mức các đóng góp của giáo sư báo chí Barbara Feinman, người được cho là đã dày công nghiên cứu, biên soạn và chỉnh sửa cho quyển sách của bà.

10. Khóa học năm 1965 của trường trung học Maine Township tại thành phố Park Ridge, bang Illinois, bầu chọn bà là “Người có nhiều khả năng thành công nhất”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.