1% người giàu nhất thế giới hiện sống ở đâu?

27/01/2015 13:42 GMT+7

(TNO) “1% người giàu nhất thế giới” là một trong các cụm từ được nhắc đến nhiều nhất tại Diễn đàn Kinh tế thế giới vừa được tổ chức tại Davos (Thuỵ Sĩ). Mỹ, Nhật, Pháp là 3 trong số các quốc gia có nhiều người thuộc top 1% này.

(TNO) “1% người giàu nhất thế giới” là một trong các cụm từ được nhắc đến nhiều nhất tại Diễn đàn Kinh tế thế giới vừa được tổ chức tại Davos (Thuỵ Sĩ). Mỹ, Nhật, Pháp là 3 trong số các quốc gia có nhiều người thuộc top 1% này.

Những người sở hữu tài sản từ 798.000 USD trở lên thuộc top “1% người giàu nhất thế giới” - Ảnh: Reuters
Theo BBC, không lâu sau khi báo cáo mới nhất của tổ chức phi chính phủ Oxfam công bố thông tin 1% người giàu nhất hành tinh hiện nắm gần một nửa tổng tài sản thế giới, ngân hàng Credit Suisse đã thực hiện một cuộc khảo sát về nơi sinh sống của 1% dân số này.
Cuộc khảo sát thực hiện dựa trên việc đo lường tổng tài sản của các tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett hay Mark Zuckerberg cùng 47 triệu người giàu khác trên thế giới. “1% người giàu nhất thế giới” là những người sở hữu tài sản từ 798.000 USD trở lên.
Cụ thể, Mỹ là nước dẫn đầu về số lượng đại tỷ phú khi có đến 18 triệu người lọt vào danh sách này.
Tại châu Âu, Pháp là quốc gia dẫn đầu về số lượng người giàu với 3,5 triệu người lọt vào “top 1%”. Tiếp theo là nước Anh với 2,9 triệu người, Đức với 2,8 triệu người và Ý với 2,3 triệu người. Nước Đức – nền kinh tế lớn nhất châu Âu – có số người giàu ít hơn so với nước Anh là vì mức độ sở hữu nhà ở tại nước này thấp.
Ở khu vực châu Á, Nhật Bản và Trung Quốc là hai nước dẫn đầu. Có 4 triệu người có tài sản trên 798.000 USD ở Nhật Bản và 1,6 triệu người có tài sản từ 798.000 USD trở lên tại Trung Quốc.
Trong khi đó, Thuỵ Sĩ là nước có mật độ người giàu cao nhất thế giới. Cứ 10 người Thuỵ Sĩ thì có 1 người thuộc "top 1%".
Ngoài ra, nghiên cứu của ngân hàng Credit Suisse còn cho hay để lọt vào danh sách 10% dân số giàu nhất thế giới, một người phải sở hữu khối tài sản ít nhất là 77.000 USD. Và để trở thành người giàu hơn 50% dân số thế giới, con số tổng tài sản cần vượt mức 3.650 USD.
Tuy nhiên, theo BBC, kết quả nghiên cứu này không cho thấy toàn cảnh thực tế tình hình của 1% số người giàu nhất thế giới vì nó không xem xét sự chênh lệch giá cả tại các quốc gia và không tính toán dựa trên thu nhập...
Trước khảo sát của ngân hàng Credit Suisse, tổ chức phi chính phủ Oxfam (Anh) trong báo cáo mới nhất cho hay hiện tại, 1% dân số thế giới đang nắm 48% tài sản toàn cầu. Đến năm 2016, 1% người giàu nhất hành tinh này sẽ có tổng giá trị tài sản nhiều hơn của cải mà 99% dân số còn lại sở hữu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.