Xem bói trước mùa thi

16/05/2009 16:40 GMT+7

Các kỳ thi quan trọng sắp đến gần, cũng là thời điểm rộ lên trào lưu học sinh cuối cấp rủ nhau đi coi bói.

Thầy bói phán đậu, trượt cứ trượt

“Sắp thi rồi tụi bây, phải đi xem một quẻ coi có đậu không để mà còn tính chứ”, một thành viên trong nhóm bạn gồm T. Ng., Th.S., H.L. - những học sinh lớp 12 trường THPT DL Phan Bội Châu, Q.8, TP.HCM đề xuất lập tức được hưởng ứng. Điểm đến là một ngôi nhà nằm trong con hẻm ngoằn ngoèo, sâu hun hút trên đường Lương Ngọc Quyến, P.13, Q.8, mà theo T.Ng. thì đây là “nơi thiêng lắm, phán trúng phóc và có thể... giải hạn giúp”.

Căn phòng trọ chật hẹp, tối om và sặc mùi... thuốc lá xen lẫn mùi nhang làm tăng thêm tính linh thiêng. Thầy bói là một phụ nữ trạc 50, son phấn lòe loẹt cùng trang phục dị hợm. Thấy chúng tôi đến, liền đoán được “các cô đến xem thi cử đúng không?”. Rồi từng người một bước đến để thầy sờ sờ vuốt vuốt tay. Chưa đầy 20 giây, thầy lạnh lùng phán: “Không ổn rồi, trượt chắc”. Cô bạn xem bói vội mếu máo: “Xin thầy giúp giùm con, con chỉ mong được cái tốt nghiệp thôi chứ ĐH-CĐ con không mơ đến”. Thầy ngẫm nghĩ thở dài rồi hỏi: “Thi tốt nghiệp mấy môn?”. Phương pháp ứng cứu của bà thầy bói được ban ngay sau đó: “Thầy ban cho 6 lá bùa tương ứng 6 môn thi để về nhà đốt trước ngày thi và lấy tàn đem uống”, bà thầy bói nói.

Theo quan sát, mỗi lần thầy xem cho một người với giá “tiền tươi” là 30.000 đồng. Những người “xui” vì “rớt lần 1” phải thêm 20.000 đồng cho mỗi lá bùa.

Không chỉ đối với nữ sinh, mà ngay cả các nam sinh cũng không ngoại lệ, “cứ đi xem trước cho chắc, vả lại bạn bè đứa nào cũng đi xem, mình không đi, lỡ tụi nó đậu hết còn mình rớt thì oan lắm (?)”, Ph.V.N., học sinh trường THPT BC Nam Sài Gòn (Q.7) cho biết.

H.L. học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4) đã 2 năm trượt tốt nghiệp kể: “Năm ngoái, trước lúc thi mình cũng đến xin “thầy” để cầu hên. Thầy phán đậu nhưng lại rớt, tốn 20.000 đồng, nhưng chắc vì mình cúng ít quá nên chưa hên. Lần này mình sẽ thành tâm hơn, cúng luôn 50.000 đồng cho chắc ăn”. Vừa nói H.L. vừa thấp thỏm chờ đến lượt ở một nhà thầy bói trên đường Bến Vân Đồn, Q.4. Cùng ngồi đợi, cô bạn Q.Tr. có “thành tích” 2 năm trượt liên tục “hiến kế”: “Nếu mà xem chỗ này thầy phán trượt thì tìm chỗ khác nữa. Mà theo kinh nghiệm của mình thì nên xem 2, 3 thầy cho chính xác”.

Mê xem bói hơn mê học

Cũng theo lời Ph.V.N., thời điểm này khi lên lớp, hầu hết các giờ sinh hoạt đầu tiết và nghỉ giữa tiết, các nhóm HS đều tranh thủ rôm rả bàn tán và rỉ tai nhau các địa điểm xem bói. Đây cũng là chủ đề “hot” hiện nay và học sinh rất quan tâm. “Nhiều bạn lại đi mua các quyển bói toán mỏng dính, rồi đem đến lớp giở từng trang xem cho nhau”, Ph.V.N. kể thêm.

Gần cổng trường THPT Trần Hữu Trang (Q.5) mấy ngày nay cứ tầm hơn 11 giờ và hơn 17 giờ lại xuất hiện một cụ già “thất thập cổ lai hy”. “Đó là thầy bói, nghe tụi bạn nói thầy này xem cũng tốt lắm, mấy đứa trong lớp hình như đứa nào cũng đã nhờ thầy xem hết rồi, mà toàn đậu không à, giờ tụi nó khỏe re, đến lớp cho vui chứ không học hành gì cả, vì dù thế nào cũng đậu mà, thầy đã phán thế rồi còn gì”, bạn L.V.T. trò chuyện. Nhưng theo tìm hiểu thì, “thầy bà gì cái ông đó, ông ấy hành nghề ăn xin ở các ngã tư gần đây, canh me tới giờ tan trường là bày trò coi bói, xem tay cho mấy đứa học sinh sắp thi tốt nghiệp. Có hôm “ế” quá tôi còn chứng kiến ổng chìa tay mời mọc lũ trẻ”, anh Thành - người bán nước ở khu vực này kể. “Mà tôi cũng thấy dạo này nhiều người bỗng dưng đổi sang nghề bói lắm, chắc là học sinh sắp thi nên vậy”, anh Thành nói thêm.

Đây là một thực trạng đáng báo động bởi đang trong thời điểm các học sinh cuối cấp cận kề các kỳ thi cực kỳ quan trọng. Nhiều học sinh mải mê xem bói, nhờ “thầy” phán giùm... mà không chú tâm đến việc ôn thi.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.