Xe sinh viên

23/07/2012 03:00 GMT+7

Xe chạy bằng năng lượng mặt trời, xe lăn điện hỗ trợ người tàn tật, xe scooter điện mới lạ… là các loại xe do sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM sáng chế, đem lại hữu ích cho cuộc sống.

Xe năng lượng… xanh

Dưới sự hướng dẫn của giảng viên Lê Công Danh và Trần Công Trí, nhóm sinh viên khoa Cơ khí, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, gồm Nguyễn Văn Quang, Võ Bảo Vinh, Trần Đăng Yên, Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Đáng, Thiều Quang Truyền và Bùi Quang Anh đã thiết kế thành công chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời. Với chiều dài 2 m, rộng hơn 1 m, nặng 48 kg, công suất pin năng lượng mặt trời 120 wp, xe có tốc độ di chuyển 25 km/giờ trong phạm vi tối đa 45 km. Đặc biệt, xe có thể tự động nạp điện trực tiếp từ ánh sáng mặt trời để hoạt động. Ngoài ra, xe được gắn thêm bình sạc để lưu trữ năng lượng khi không có nắng và bình điện này cũng có thể nạp trực tiếp từ điện lưới trong thời gian 3 giờ.

Xe sinh viên 1 
Nhóm tác giả cùng các giảng viên hướng dẫn bên cạnh chiếc xe scooter (từ trái qua: thầy Danh, Vinh, Quang và thầy Trí) - Ảnh: H.A

Thạc sĩ Lê Công Danh nhận định: “Xe tiện dụng để di chuyển trong các khu vực nội bộ, sử dụng hoàn toàn năng lượng từ tự nhiên nên góp phần giảm thiểu khí thải, tiếng ồn và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Đặc biệt, xe có thể nâng cấp để tăng tốc độ lên 60 km/ giờ (tương đương tốc độ trung bình của xe máy) và di chuyển trong khoảng cách tối đa là 100 km. Đồng thời, nhóm cũng đang lên kế hoạch thiết kế lại kiểu dáng để xe có thể chở được từ 4 - 6 người, có mái che chính là các tấm pin năng lượng mặt trời. Hiện sản phẩm này đã được Khu công nghệ cao TP.HCM “để mắt” và dự kiến đặt hàng nhằm phục vụ việc di chuyển nội bộ trong khu công nghệ cao”.

Xe cho người già

“Xe lăn điện hỗ trợ người tàn tật, người già thực ra không lạ ở Việt Nam, nhưng các sản phẩm đang được sử dụng toàn hàng nhập khẩu với mức giá khá cao, ví dụ khoảng 4.000 - 6.000 USD tùy loại từ Mỹ về. Tuy nhiên, với sản phẩm của nhóm sinh viên trường, một chiếc xe có tính năng tương tự khi hoàn thành chỉ có giá dưới 15 triệu đồng. Hiện tại, xe này đã có khoảng 20 người muốn mua nhưng cần phải có quy mô sản xuất hàng loạt thì nhóm mới triển khai được”, giảng viên Trần Công Trí cho biết.

 Xe sinh viên 2
Xe chạy bằng năng lượng mặt trời

Xe sinh viên 3
Xe lăn điện cho người già - Ảnh: H.A

Cách vận hành loại xe này khá đơn giản, chỉ một cần điều khiển xe dễ dàng đi tới, lùi lại, rẽ phải, rẽ trái, quay đầu, tăng giảm tốc độ… một cách linh hoạt. Khi đẩy cần điều khiển lên phía trước, xe sẽ di chuyển nhanh chậm tùy vào góc đẩy, kéo ngược cần đẩy xe sẽ di chuyển chậm lại cho đến khi dừng hẳn. Xe được gắn 2 bình điện để di chuyển tối đa trong vòng 25 km, tốc độ tối đa 10 km/giờ, thời gian sạc bình trong khoảng 3 tiếng. Đặc biệt, xe có khả năng chống lật, nhất là khi lên dốc, nhờ vào 2 bánh đỡ phụ phía sau xe. “Với các tính năng trên, xe giúp người tàn tật, người già có thể tự mình di chuyển thay vì cần có một người đẩy xe ở phía sau”, Nguyễn Văn Quang chia sẻ.

Cũng theo Quang: “Xe này vẫn có thể cải tiến để trang bị thêm hệ thống định vị giúp người thân kiểm soát được vị trí của người ngồi xe từ xa, hoặc trang bị thêm hệ thống báo động khẩn cấp qua đèn, còi, gửi tin nhắn tới số điện thoại người thân, trong trường hợp cần hỗ trợ. Xe cũng có thể thiết kể kiểu dáng khác giúp nâng lên, hạ xuống để tiện sử dụng khi nằm ngủ hoặc ngồi”.

Scooter điện

Nhóm sinh viên trên còn cho ra đời chiếc xe scooter điện mới lạ - xe chạy tự động. Không phải chiếc scooter chúng ta thường nhìn thấy ngoài đường khi di chuyển phải dùng lực đẩy của chân, xe này có thể di chuyển tự động nhờ năng lượng dự trữ trong bình sạc. Xe có tốc độ di chuyển 20 km/giờ, công suất động cơ 250 W và quãng đường di chuyển tối đa 20 km. Với chiều dài 800 mm, rộng 250 mm, cao 900 mm và nặng 12 kg, xe được thiết kế nhỏ, gọn và có thể gấp lại để vác đi hoặc cho vào túi xách khi cất giữ. Nói về tính năng đặc biệt của loại xe này, Võ Bảo Vinh cho hay: “Có kiểu dáng tương tự như các loại scooter thường thấy, nhưng chiếc scooter điện này được thiết kế bánh sau to hơn giúp giữ thăng bằng trong khi di chuyển. Tay cầm của xe cũng nhiều chức năng hơn, người lái có thể lên ga để tăng tốc độ, ấn nút thắng để dừng xe, bật đèn chiếu sáng, còi và xi nhan báo hiệu. Do vậy, xe dễ sử dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi chứ không chỉ dành cho giới trẻ như loại scooter thường thấy. Đây cũng là sản phẩm được nhiều người quan tâm, với giá thành khi hoàn thiện chỉ khoảng 7 triệu đồng/chiếc”.

Hà Ánh

>> Cuộc thi “Xe chạy bằng năng lượng mặt trời”
>> Thi xe chạy bằng năng lượng mặt trời
>> Cuộc thi xe chạy bằng năng lượng mặt trời 
>> Tặng xe lăn cho người tàn tật

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.