Xe buýt xanh

23/10/2008 20:24 GMT+7

Green bus - Xe buýt xanh là tên dự án môi trường của sinh viên Lê Thị Hải Yến trong cuộc thi Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam 2008.

Với dự án này, Hải Yến trở thành một trong hai người sang Đức tham quan các khu xử lý rác, nước thải và giao lưu với các bạn trẻ đến từ gần 20 quốc gia.
Tự nhận mình là người ngoại đạo về môi trường bởi ngành học của Hải Yến là kinh tế (SV trường ĐH Ngoại thương TP.HCM) nên khi đến với cuộc thi bạn không nghĩ là mình có thể lọt vào vòng trong.

Song, với mong muốn góp một ý tưởng cho việc cải thiện môi trường nên ngay khi biết được thông tin về cuộc thi, Hải Yến đã viết ngay ý tưởng của mình. Bám vào chủ đề "Giải pháp giảm thiểu phát thải CO2" mà Ban tổ chức cuộc thi đưa ra, Hải Yến thể hiện dự án của mình với tổng quan là mang lại màu xanh cho môi trường. Đó cũng là những phác thảo "Xe buýt xanh" với ba điểm chính mà theo Hải Yến gồm có:

"Vẻ ngoài tươi mát; xe chế tạo bởi công nghệ hybrid và tuyên truyền trên xe buýt". Hải Yến tự tin nói: "Với vẻ ngoài tươi mát thì mình cho xe buýt có màu xanh và trồng cây, dây leo trên xe, mà cụ thể là dây trầu bà - một loại dây leo dễ sống. Trên xe buýt mình sẽ cho chiếu các đoạn phim, đồng thời có những bức tranh với những hình ảnh sinh động, mới lạ tác động trực tiếp vào suy nghĩ của hành khách".

Đánh vào yếu tố tâm lý lứa tuổi, Hải Yến tỉ mỉ phân tích: "Với những em học sinh, mình có các đoạn phim về môi trường khác với người lớn. Còn với các bạn trẻ mình sẽ có những hình ảnh lãng mạn. Không chỉ xe buýt mà ngay cả bến xe buýt cũng phải được mang hình ảnh màu xanh như vòm, mái bến xe mang hình chiếc lá, có trồng dây leo...".

Hào hứng với chuyến sang Đức (từ ngày 1 - 8.11) trong vai trò là Đại sứ môi trường, được tham quan những nơi xử lý nước và rác thải với công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới, cũng như sẽ thuyết trình về dự án Green bus và giao lưu văn hóa với Đại sứ môi trường các nước, song Hải Yến trăn trở:

"Mình thấy những vấn đề nhỏ nhặt về cách hành xử của người Việt chúng ta mà cứ nặng lòng mãi. Tại sao nhiều người vẫn vứt rác ra đường? Rác ấy nhiều năm, nhiều tháng sẽ dồn lại, trong khi đó việc gom rác rồi đổ đúng nơi không khó thực hiện".

Chính vì vậy mà ngay khi trở thành Đại sứ môi trường, Hải Yến đã cùng với các bạn trong Câu lạc bộ Đại sứ môi trường tham gia đạp xe tuyên truyền về bảo vệ môi trường nhân Ngày thế giới sạch hơn ở Q.8 (TP.HCM). Yến tiết lộ: "Các thành viên trong câu lạc bộ đang có những chương trình lớn về môi trường và chúng tôi sẽ thực hiện dần".

Lưu Mạnh Khôi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.