Vuột HCV Olympic sinh học quốc tế vì... mổ cá 5 kg

26/07/2015 11:00 GMT+7

(TNO) Đó là câu chuyện của Lê Thị Nguyệt Hằng (học sinh lớp 12B Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng) cô học trò vừa xuất sắc đoạt huy chương bạc (HCB) Olympic sinh học quốc tế (IBO).

(TNO) Tiếp nối thành tích đáng nể của năm ngoái, vừa qua Lê Thị Nguyệt Hằng (học sinh lớp 12B Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng) lần thứ hai xuất sắc đoạt huy chương bạc (HCB) Olympic sinh học quốc tế (IBO).

Cô học trò 2 lần đạt huy chương bạc Olympic sinh học quốc tế 1Nguyệt Hằng với chiếc HCB IBO lần thứ 26
Giành HCB với số điểm suýt soát HCV
Được biết, Lê Thị Nguyệt Hằng vừa đoạt HCB kỳ thi Olympic sinh học quốc tế (IBO) lần thứ 26, tổ chức tại Đan Mạch từ ngày 9 đến 21.7.
Nhắc đến chiếc HCB này, Nguyệt Hằng không khỏi tiếc rẻ, bởi nếu không phải “đối mặt” với con cá to 5 kg thì câu chuyện điểm số đã khác.
Mặc dù các phần thi Hằng đều hoàn thành xuất sắc, nhưng trong phần thi thực hành, khi ban tổ chức phát cho cô học trò bé xíu chú cá to chừng 5 kg để mổ thực hành với yêu cầu không để nội tạng không bị vỡ, Hằng đã không hoàn thiện tốt phần thi này, nên bị mất điểm khá nhiều.
Ở nhà, Hằng cũng hay mổ cá để thực hành, nhưng chỉ những chú cá 1 kg là lớn nhất, nên khi gặp con cá lớn, Hằng đã không hoàn thành tốt phần thi. “Nhìn qua thấy cậu thí sinh nước bạn cùng thi cao 1,9 m mổ cá thành thục mà em phát thèm. Nhưng nhỏ con nên đành chịu”, Hằng chia sẻ.
Cô học trò 2 lần đạt huy chương bạc Olympic sinh học quốc tế 2Trong vòng tay bạn bè ngày trở về
Với số điểm 300, vinh dự đoạt HCB IBO lần thứ 26 không làm Hằng thất vọng, bởi theo Hằng em đã cố gắng, nỗ lực hết sức để có được kết quả tốt đẹp đó. “Cháu vẫn rất vui và chia sẻ niềm vui với cả nhà ngay sau khi nhận giải”, chị Đặng Thanh Huyền, mẹ của Hằng vui vẻ nói.
Lê Thị Nguyệt Hằng cũng là học sinh đạt thành tích cao nhất trong đoàn học sinh Việt Nam dự IBO 26 tại Đan Mạch. Trước đó, vào năm 2014, khi đang còn là học sinh lớp 11, Nguyệt Hằng cũng tham dự Olympic sinh học quốc tế và đoạt HCB.
Nguyệt Hằng cũng là học sinh đoạt nhiều giải thưởng lớn, như giải nhất môn sinh học cấp thành phố năm lớp 10; học sinh xuất sắc toàn trường, giải nhất môn sinh cấp TP, giải nhì môn sinh cấp quốc gia, HCB môn sinh quốc tế lần thứ 25 tại Indonesia năm lớp 11; học sinh xuất sắc toàn trường, giải nhất môn sinh cấp TP, và là thí sinh đạt HCB kỳ thì Olympic sinh học quốc tế lần thứ 26 năm học 12.
Cô học trò 2 lần đạt huy chương bạc Olympic sinh học quốc tế 3Thầy cô giáo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong ngày đón Hằng về Đà Nẵng sau kỳ thi IBO
Học phải đi kèm với thư giãn
Là học sinh có quá nhiều thành tích, nên nhiều người cứ ngỡ Hằng chỉ biết học và học. Nhưng với Hằng, việc học luôn phải đi kèm với thư giãn.
Kỳ thi IBO lần thứ 26 năm 2015 hội tụ các đoàn học sinh đến từ 70 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với thành tích của mình, Nguyệt Hằng sẽ được UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen và phần thưởng 30 triệu đồng theo quy định khen thưởng hiện hành.
“Mỗi khi em cảm thấy bị stress trong học tập, em đều dừng ngay việc học kiếm cách để vui chơi, giải trí. Em quan niệm phải cân bằng thời gian học với thời gian vui chơi để thư thái cho bản thân. Có vậy khi tiếp tục học thì mới mang lại hiệu quả thực sự”, Hằng nói về việc học của mình.
Không chỉ “siêu” môn sinh, Hằng còn học giỏi những môn học khác.
“Em luôn dành thời gian cho những môn học khác, thậm chí nhiều hơn cả môn sinh, bởi đối với em, các môn học đều có liên quan với nhau...”, Hằng cho hay.
Cũng với lợi thế về ngoại ngữ, nên khi tham gia các kỳ thi quốc tế Hằng luôn có nhiều lợi thế. Hằng lùng sục trên những mạng quốc tế để đọc, hiểu thêm những kiến thức mới cập nhật. “Bên cạnh đó, em được các thầy cô của Trường chuyên Lê Quý Đôn, của đội tuyển giúp em củng cố kiến thức, vững vàng, bản lĩnh khi tham gia các kỳ thi quốc tế”, Hằng chia sẻ.
Nói về lựa chọn cho tương lai, Hằng cho biết hiện em vẫn còn bối rối khi lựa chọn. “Có thể em sẽ chọn ngành công nghệ sinh học, hoặc y sinh. Trước mắt, em sẽ làm thủ tục xin học bổng tại một quốc gia phát triển để theo học”, Hằng nói về định hướng tương lai của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.