'Vua' rau ở Trường Sa Đông

18/07/2012 10:12 GMT+7

Một chiếc lá mùng tơi to bằng hai bàn tay, nấu một xoong canh 5 người ăn không hết là chuyện ở đảo Trường Sa Đông (huyện Trường Sa, Khánh Hòa). “Thợ” trồng rau chuyên nghiệp - Đó là tên anh em dành cho Thiếu tá Trương Phúc Hải.

Vườn rau trên đảo Trường Sa Đông chỉ hơn 30m2, mà đủ thứ từ rau mùng tơi, cải cúc, cải xanh, rau muống đến giàn mướp, bầu bí… Đặc biệt, các dãy mùng tơi vươn dài, xanh mướt, trĩu lá “đột biến”.

giàn bầu bí  
Thiếu tá Hải và giàn bầu bí -  Ảnh: N.H.

Lính đảo nói, chỉ cần một lá cũng có thể nấu được nồi canh to ngon lành. Giàn bầu bí trồng dọc lối đi cũng chi chít quả, mỗi giàn vài ba chục quả. Các góc sân, sau lưng nhà bộ đội, bệnh xá, bất cứ khoảng trống nào cũng được Thiếu tá Hải “nghiên cứu” trồng cây leo, giàn rau phù hợp.

“Mùa nào thức nấy. Như những tháng này trồng mùng tơi, bí xanh, đỏ là bội thu. Các loại rau ngắn ngày xen canh với cây dài ngày. Còn rau muống là món truyền thống quanh năm”, Thiếu tá Hải nói.

 

Báo thức cho các con từ Trường Sa

Thiếu tá Hải quê gốc ở Lý Nhân (Hà Nam), 42 tuổi, ra Trường Sa từ 3-2010 theo diện điều động cán bộ. Anh kể mình có thói quen lạ: Đều đặn mỗi ngày, đúng 6 giờ sáng, nhấc máy điện thoại gọi về báo thức cho con chuẩn bị đến giờ tới trường. Những ngày nghỉ học, anh báo thức muộn hơn 30 phút. Người cha muốn rèn cho các con tính kỷ luật mỗi ngày.

Trên đảo, nước ngọt, rau xanh, đất trồng luôn là “đặc sản”. Để khắc phục, hơn 1 năm ra đảo nhận nhiệm vụ (tháng 3-2011), Thiếu tá Hải mày mò nghiên cứu các đặc tính nước, đất, thời tiết nơi đây.

Mỗi lần có chuyến tàu ra, anh đều điện thoại nhờ người thân gửi các giống cây, thậm chí từng bao đất từ đất liền để cải tạo. Khác với nhiều đảo ngoài Trường Sa, Trường Sa Đông được ví như “hòn đảo xanh” với những tán cây bàng vuông, phong ba, mù u phủ khắp đảo.

Viết “bí kíp” trồng rau

“Các lý thuyết sách vở cây trồng đều không sát thực so với điều kiện tự nhiên trên đảo, nên nếu không áp dụng linh hoạt sẽ khó hiệu quả”, Thiếu tá Hải nói.

Mô hình VC (vườn chuồng) khép kín được anh xây dựng để tạo nguồn phân chăm sóc cho cây. Điều kiện thời tiết, khí hậu trên đảo khá khắc nghiệt, ít mưa, các loại phân gà vịt thường có nhiều mầm bệnh tổn hại đến cây trồng.

Do đó, trước khi đưa vào sử dụng cần rải lớp cát biển dưới nền phân. Vị mặn sẽ triệt tiêu mầm bệnh tạo thành dinh dưỡng tốt cho cây.

Ngay việc tạo ra lá mùng tơi “đột biến”, Thiếu tá Hải bỏ ra vài tháng đúc rút phương pháp.

Thay vì ngắt ngay những ngọn cây, anh để chúng phát triển lên cao, chỉ bứt các ngọn phát triển thêm để tập trung dẫn chất vào thân, lá. Các cây xanh có chế độ cắt, tỉa, lựa chọn cành lá kỹ tạo sức vươn cho những cành chính.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Thiên, quân y trên đảo, chia sẻ: Nhờ nguồn rau xanh dồi dào nên đời sống, sức khỏe anh em thoải mái, ít bệnh tật. Mỗi năm, vườn rau xanh của anh Hải cho sản lượng trên dưới 1 tấn rau các loại.

Mô hình VC cho sản lượng 200 con gà vịt/ năm… Thiếu tá Đỗ Ngọc Dũng, Đảo trưởng Trường Sa Đông, cho hay: “Từ khi có đồng chí Hải, rau xanh không còn là nỗi lo của đảo. Thậm chí đảo hỗ trợ nguồn rau cho nhiều đảo khác trên quần đảo Trường Sa”.

Thiếu tá Hải ấp ủ: Mình sắp đúc kết thành công kinh nghiệm tạo bầu bí sai quả. Sau đó sẽ hoàn thành cuốn sách về phương pháp trồng rau xanh trên các đảo Trường Sa, góp phần cải thiện bữa ăn, nguồn rau xanh bền vững.

Theo Nguyễn Huy/ Tiền Phong

>> Vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa
>> Tình nguyện ra Trường Sa làm việc
>> Thêm nước ngọt cho Trường Sa
>> Dựa Trường Sa vượt bão giông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.