Vũ điệu xe lăn

20/04/2014 03:20 GMT+7

Điệu samba trỗi lên rộn rã. Hàng chục người ngồi trên xe lăn bắt đầu nhún nhảy. Những cánh tay đưa lên, những cái đầu lắc lư lẫn trong tiếng cười giòn giã…

Những học viên khuyết tật đang thực hiện bài khiêu vũ  Ảnh: T.T
Những học viên khuyết tật đang thực hiện bài khiêu vũ - Ảnh: T.T 

Tại Hội quán Đời Rất Đẹp (Q.10, TP.HCM) chiều thứ tư và thứ sáu hằng tuần, lớp khiêu vũ dành cho người khuyết tật (NKT) lại tràn ngập niềm vui như thế.

Người khuyết tật khiêu vũ

Cơn mưa đầu mùa chiều thứ tư 16.4 vẫn không cản được NKT đến với lớp khiêu vũ. Buổi học bắt đầu từ 5 giờ 45 nhưng trước đó cả tiếng nhiều người đã có mặt trên xe lăn chờ sẵn, dù họ đến từ quận khác nhau như Q.8, Tân Bình…

Đúng giờ, giáo viên Đinh Thanh Hiếu có mặt. Rất nhanh chóng, anh lên sân khấu, bật nhạc và ngồi vào chiếc xe lăn để hướng dẫn mọi người: “Nào, xoay cái vai, ưỡn cái ngực, lắc cái hông…”, những động tác vận động dường như quá đơn giản đối với người bình thường nhưng xem ra lại không dễ chút nào với NKT. “Ai da, mỏi cái lưng quá”, “Thầy ơi, em xoay cái hông không được”… Thế là giáo viên lại đến với từng người, chỉnh lại từng động tác. “Ráng tập động tác cơ bản nha, khi quen rồi tụi mình sẽ tập sexy dance”, vừa nói giáo viên vừa nhảy thị phạm làm cả lớp vỗ tay thích thú.

Phạm Hồng Nhung, 23 tuổi, không chỉ bị bại liệt hai chân và một tay mà còn bị câm. Nói chuyện với tôi, Nhung dùng bàn tay trái còn lành lặn viết: “Ngồi trên xe ba bánh chỉ cử động tay. Tập cái này phải vận động toàn thân nên tuy có hơi mệt nhưng tôi thấy khỏe người và vui lắm”. Còn cô nhân viên văn phòng Khuất Như Quỳnh thì hào hứng: “Hồi xưa xem ti vi thấy dance sport, aerobic tôi mê lắm, không nghĩ NKT sẽ tập được. Tôi sẽ cố gắng, biết đâu một ngày nào đó tôi sẽ trở thành huấn luyện viên và đi thi thì sao”.

Khiêu vũ trị liệu

Áo ướt đẫm mồ hôi sau buổi dạy, Đinh Thanh Hiếu chia sẻ: “Tôi nhận thấy NKT ở nước ngoài rất vui vẻ và tự tin vì họ được phúc lợi xã hội cao. Trong khi đó, ở VN họ phải chật vật kiếm sống nên còn nhiều mặc cảm, tự ti. Cách đây 3 năm, tình cờ tôi làm quen với môn wheelchair dance sport tại Úc. Thấy môn này giúp được nhiều cho NKT nên tôi muốn phổ biến nó tại VN”. 

Hiện nay, Đinh Thanh Hiếu là giáo viên của Sở VH-TT-DL TP.HCM. Ngoài công việc chính là đào tạo cấp bằng cho huấn luyện viên các môn như: dance sport, yoga, zumba…, đều đặn hai buổi chiều/tuần anh lại đến hội quán để dạy khiêu vũ cho NKT. Lớp được dạy theo giáo trình khiêu vũ trị liệu cho NKT của  Bệnh viện Melbourne Royal (Úc). Tuy nhiên, về VN, Hiếu điều chỉnh lại để chương trình mang tính giải trí, giảm stress, tăng cường tính trị liệu. Với chương trình cơ bản, trong một năm, NKT sẽ được học 12 vũ điệu cơ bản: cumbia, chachacha, salsa… Nói về dự định của mình, anh cho biết: “Ngoài việc soạn lại giáo án để dạy khiêu vũ cho trẻ em khiếm thị Trường Nguyễn Đình Chiểu, sắp tới tôi sẽ đào tạo nhiều huấn luyện viên môn này là NKT. Từ đó, họ lại tỏa ra các tỉnh thành, từ thành thị đến nông thôn để dạy cho những người cùng cảnh ngộ”.

Chương trình “Nhảy và khiêu vũ thể thao cho NKT vận động” (zumba wheelchair) sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh thường gặp ở NKT là thoái hóa khớp và cột sống, suy gan, thận, tim mạch... Ngoài ra, qua các bài tập, NKT sẽ tìm thấy niềm vui, tăng cường giao lưu bạn bè. Khi thể chất và tinh thần được nâng cao, NKT sẽ tự tin, lạc quan hơn trong việc hòa nhập cộng đồng.

Thủy Tiên

 >> Vinh danh những đóng góp vì người khuyết tật
 >> 100 vận động viên tham gia hội thao người khuyết tật
 >> Cháy' cùng vũ điệu của giới trẻ Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.