Viết chữ bằng chân

05/12/2008 17:27 GMT+7

Các cô giáo ở điểm trường làng Kon Drei (thuộc trường Tiểu học Bế Văn Đàn, xã Đăk Blà) cho biết: "Ngày đầu em mới đi học, chúng tôi lúng túng không biết bố trí em ngồi chỗ nào thích hợp. Lúc đầu nhà trường bố trí em ngồi ở góc phòng, dưới nền xi măng lót áo mưa vì bàn học cao quá không phù hợp với cháu".

Sau thời gian ngắn, cô giáo Đặng Thị Miền đã liên hệ và được một nhà hảo tâm tặng cho em chiếc bàn học trị giá 700.000 đồng, với ưu điểm là mặt bàn có thể nâng lên, hạ xuống để em có thể viết bài... bằng chân, do cô học trò bẩm sinh không có tay. Cô bé bất hạnh đó là Y Ju Lie, dân tộc Rơ Ngao, ở làng Kon Drei, xã Đăk Balf, thị xã Kon Tum (Kon Tum), con gái đầu của đôi vợ chồng trẻ A Khưnh và Y Dzoar.

Theo cô giáo chủ nhiệm Trương Thị Ánh, Y Ju Lie đến lớp vui vẻ và hòa đồng cùng bạn bè, rất ham học, tuy nhiên em rất dễ bị tổn thương nếu ai đó nói về bệnh tật của mình. Lúc đến lớp, chúng tôi "lén" đứng ngoài cửa sổ để chụp hình, thế nhưng khi nhìn thấy chúng tôi, ngay lập tức hai hàng nước mắt em chảy dài, trông rất tội nghiệp.

Cô Ánh kể, ngày đầu tập viết,  người em cong lên theo từng nét chữ, trong khi mồ hôi chảy dài trên má. Đặc biệt, những tháng đầu mới tập viết, hai ngón chân kẹp bút của em rướm máu nhưng vẫn không chịu dừng bút. Năm trước, khi còn học mẫu giáo,  nhìn các bạn cùng lứa được cô giáo tập múa, Ju Lie "ra điều kiện" là sẽ không đến lớp nữa nếu cô giáo không cho bé...  múa! Thế là đội văn nghệ trường Mầm non Đăk Blà có thêm một diễn viên. Tất nhiên, Y Ju Lie chỉ có thể nhún nhảy theo nhạc với đôi chân và thân mình mà không có tay.

Theo đánh giá của cô giáo chủ nhiệm lớp 1C, mặc dù tập viết bằng chân nhưng Lie vẫn theo kịp các bạn cùng lớp, có thể nhận biết và viết đầy đủ 24 chữ cái. Do bệnh tật nên Lie rất khó khăn trong đi lại, nhất là khi bước lên cầu thang nhà rông, khi đi vệ sinh hay lúc lấy sách vở ra học... Tất cả những công việc trên Lie đều nhờ bạn Y Bích giúp đỡ.

Với ý chí và nghị lực,  Y Ju Lie vẫn hằng ngày quyết tâm học lấy cái chữ bằng chân. Tuy nhiên hoàn cảnh bản thân Ju Lie và gia đình hiện rất khó khăn, đang rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xa gần để em được tiếp tục đến trường.

Nguyên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.