Văn hóa mặc

30/08/2009 18:23 GMT+7

“I wear what I want” - bức thông điệp được in trên nhiều mẫu áo của giới trẻ hiện nay. Ai cũng hiểu, ở mỗi thời đại đều có một chuẩn mực đánh giá riêng về thuần phong mỹ tục, về giá trị đạo đức, về cái gọi là đẹp, là mốt... Nhưng xét về lối sống, suy nghĩ, nhận thức hay ngay cả nhân cách, phẩm chất thì lại được thể hiện nhiều ở cách ăn mặc dù là quá khứ, hiện tại hay tương lai.

Không ít bạn trẻ hiện nay, đặc biệt là giới trẻ thị thành thường có suy nghĩ “tôi mặc những gì tôi thích”. Nhưng giá trị đạo đức luôn có một khuôn thước chật hẹp riêng và không thể vượt qua hạn định cho phép bằng một chữ “tùy”. Ngày nay, đi trên phố, chúng ta dễ dàng bắt gặp những phong cách, xì-tai của nền “văn minh mới”. Những cô cậu tuổi teen ăn mặc mát mẻ, thật không hiểu theo “gu” thẩm mỹ nào mà trừu tượng đến mức khó hiểu (quần bí, áo ống, xỏ khuyên, xăm hình...), vì với họ mặc như thế mới cá tính, mới chịu chơi và sành điệu. Như một bạn tên L. ở Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội đã bày tỏ: “Ngày xưa các cụ mặc áo yếm còn được thì ngày nay chúng tớ có quyền mặc, sao lại gọi là nhố nhăng...”. Văn hóa mặc muôn màu muôn vẻ giống như có người thích màu xanh, màu đỏ, người lại thích màu đen, màu trắng... hay như sự khác biệt trong cách ăn mặc giữa nam và nữ. Văn hóa mặc biểu hiện cá tính, con người của bạn như cách bạn khẳng định với mọi người: tôi là con gái nên để tóc dài, mặc váy hoa, đi giày cao gót, trang điểm mỗi khi ra đường... Đó là những nét đặc trưng không chỉ để phân biệt về giới tính mà còn là cách biểu hiện về phẩm chất, trình độ, hiểu biết của bản thân đối với xã hội.

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao đi học phải mặc đồng phục, đi chơi mặc khác ở nhà và ở mỗi nơi, mỗi tình huống lại có cách ăn mặc khác nhau? Nếu thử mạo hiểm một lần mặc pijama đi học, hoặc mặc đồng phục nhảy xuống hồ bơi hay diện bikini đi picnic... thì chắc rằng bạn sẽ trở thành tâm điểm chú ý. Nhưng không phải mọi người chú ý vì thấy bạn đẹp mà họ đang xì xào, dè bỉu và cho rằng bạn không được bình thường.

Thế giới phẳng, mọi thứ đều có thể diễn ra nhưng đưa mình vào những tình huống bất tiện, khó xử chỉ vì cách ăn mặc chưa hợp tình, hợp lý thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đã đánh mất cơ hội của chính mình. Hãy tự khẳng định trình độ văn hóa mặc của bạn ngay từ hôm nay.

Trần Thị Thùy Linh
(Hải Phòng)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.