Ước mơ và định hướng

27/08/2005 23:16 GMT+7

Trong ý hướng chuyển kỹ năng chuyên môn về đất nước, đặc biệt trong việc đào tạo nhân tài ở Việt Nam, tôi cũng nhận được nhiều góp ý của lớp chuyên gia trẻ tuổi hơn mong muốn đem kinh nghiệm bản thân mình hợp lực cùng nhiều người tâm huyết khác thực hiện điều đó. Xin giới thiệu một bức thư dưới đây:

“... Cháu rất cảm kích và cảm thấy rất gần gũi với lớp đàn anh như các chú về tâm huyết mong muốn giúp đỡ giới trẻ Việt. Các chú mong muốn đem kinh nghiệm chuyên gia truyền đạt lại cho những người trẻ ở trong nước. Cháu thì về một số mặt nào đó cũng đang tiến hành việc làm tương tự qua tiếp cận thường xuyên với giới trẻ ở đây trong thời gian qua. Thật sự chúng cháu khi ra nước ngoài khởi đầu đều cũng phải tự xoay xở trong cuộc sống và phần nào đã đạt được những mục tiêu, ước mơ của mình theo kiểu cách riêng của từng đứa. Bản thân chúng cháu cũng đã từng va chạm, thất bại, đau khổ, mệt mỏi... Nhưng cái “được” là luôn muốn tự đi trên chính đôi chân của mình. Cháu đã từng quan niệm như câu nói nổi tiếng của cựu tổng thống Mỹ Kennedy: “Không có trường nào dạy người ta làm tổng thống, cho nên tất cả đều phải học...” và cũng cảm thấy rất đúng như các chú phân tích, đối với tuổi trẻ điều quan trọng nhất là phải có ước mơ và đặt ra kế hoạch để đạt được ước mơ đó. Vậy mà trên thực tế rất ít người trẻ hôm nay biết và tự tin thực hiện ước vọng của mình.

Bản thân cháu khi chuyển công tác sang Pháp, được giao phụ trách một bộ phận quốc tế trong tập đoàn công nghiệp đa quốc gia, với 10 nhân viên và kỹ sư. Cháu đã thật sự cảm thấy “khớp” vì mình không rành rẽ tiếng Pháp cho lắm và cũng có “mặc cảm” bị kỳ thị từ phía họ. Vậy mà sau 3 năm làm việc, hiện nay cháu đã là một trong những người quản lý giỏi, thăng tiến nhanh nhất, được chọn đứng trong nhóm 20 người trẻ sáng tạo của toàn tập đoàn. Có lẽ cũng do một số may mắn nào đó, tuy vậy thật sự cháu vẫn nghĩ là do bản thân mình đã làm việc hết mình và không ngừng suy nghĩ tìm cách làm sao đạt được các mục tiêu ngắn lẫn dài hạn của mình, với sự đam mê đặc biệt của một nghệ sĩ (như chú đã biết đó, cháu vẫn dành khá nhiều thì giờ cho âm nhạc và những môn thể thao mình yêu thích).

Tháng này cháu đi interview ở Hongkong và sẽ chuyển về đó công tác trong một vị thế khá sáng giá, do đa phần sản phẩm của tập đoàn hiện nay đều làm ra và tiêu thụ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Có thể trong những ngày còn theo học đại học tại Bắc Mỹ, cháu chưa thật sự nhìn thấy định hướng trong cuộc sống, nhưng bây giờ thì cháu hiểu thật rõ ràng. Đại học chỉ là ngưỡng cửa đầu tiên, vì có thể có hàng vạn người tốt nghiệp kỹ sư, bác sĩ, nhưng không có nhiều người biết quản lý, điều khiển công việc tốt. Và cháu nghĩ thanh niên thì cần có ước vọng, đam mê để thành đạt trong cuộc sống, cộng với định hướng đúng và may mắn thì sẽ thành công.

Cháu viết vội ra đây mấy cảm nhận của cháu về ý định của lớp người đi trước như các chú mong muốn giúp đỡ lớp chuyên gia trẻ ở quê nhà. Thật sự cháu nghĩ là có khả năng tổ chức tập họp nhiều người cùng chí hướng và khởi xướng ngay công việc này, mỗi người góp một tay. Như vậy thì hy vọng có kết quả hơn là mỗi người tự xoay xở làm riêng lẻ trong nỗ lực chuyển kỹ năng chuyên môn về đất nước.

Hy vọng bọn cháu và các chú sớm có dịp gặp gỡ nhau ngay tại quê nhà để bàn bạc cụ thể về vấn đề này”.

Nguyễn Hữu Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.