Ứng cứu tai nạn bất kể ngày đêm

31/01/2015 05:03 GMT+7

Hàng trăm thanh niên tình nguyện ứng trực ngày đêm, sẵn sàng lên đường để sơ cấp cứu và hỗ trợ người dân không may gặp nạn.

Hàng trăm thanh niên tình nguyện ứng trực ngày đêm, sẵn sàng lên đường để sơ cấp cứu và hỗ trợ người dân không may gặp nạn.
 
Đội tình nguyện xã Diễn Kỳ sơ, cấp cứu Đặng Đình Khoa bị tai nạn giao thông trên đường đi học về - Ảnh: An Diễn
Đội tình nguyện xã Diễn Kỳ sơ, cấp cứu Đặng Đình Khoa bị tai nạn giao thông trên đường đi học về - Ảnh: An Diễn
Không ngại khó, ngại khổ
Câu chuyện thanh niên tình nguyện ứng cứu Đặng Đình Khoa, lớp 10C, Trường THPT Quang Trung (xã Diễn Kỳ, H.Diễn Châu, Nghệ An) được nhiều người dân địa phương nhắc đến với sự cảm mến chân thành. Vụ tai nạn xảy ra trưa 13.9.2014. Trên đường đi học về, Khoa không may bị chiếc ô tô 7 chỗ gây tai nạn khiến em bị thương nặng trên đầu và mặt.
Nhận tin cấp báo, tình nguyện viên Đội Sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông lập tức đến hiện trường. Các tình nguyện viên nhanh nhẹn cầm máu vết thương cho nạn nhân rồi đưa về trạm y tế xã. Tuy nhiên, nhận thấy dấu hiệu bất thường, cả nhóm rốt ráo gọi xe cấp cứu chuyển nạn nhân đến bệnh viện. Qua đánh giá từ bác sĩ, nếu không có sự ra tay kịp thời của đội tình nguyện và được sơ cứu đúng cách, nạn nhân mất nhiều máu sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
Theo anh Vũ Minh Tuấn, Bí thư Đoàn thanh niên xã Diễn Kỳ, có nhiều tình huống, nạn nhân, người nhà của nạn nhân được đội hỗ trợ có nhã ý tặng tiền, quà bồi dưỡng nhưng toàn đội khéo léo từ chối, vì công việc đang làm xuất phát từ tình cảm trong sáng, tinh thần tự nguyện, không vụ lợi.
Công việc của toàn đội không có giờ giấc cố định, khi tai nạn chủ yếu xảy ra vào ban đêm đòi hỏi tinh thần tình nguyện, không quản ngại khó ngại khổ
Anh Nguyễn Minh Sáu - Bí thư Đoàn thanh niên xã Minh Hưng (H.Bù Đăng)
Còn trên tuyến quốc lộ 14A, Đội Tình nguyện ứng cứu nhanh tai nạn giao thông xã Đồng Tâm (H.Đồng Phú, Bình Phước) là điểm sáng giúp đỡ người dân gặp nạn. Theo anh Lê Đình Huỳnh, Phó bí thư Đoàn xã Đồng Tâm, trong năm 2014 trên đoạn quốc lộ dài hơn 10 km qua địa phương đã có 14 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người chết, 17 người bị thương. Thế nên đội tình nguyện ứng cứu đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân địa phương trong phối hợp cảnh báo người đi đường khi lưu thông qua các đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn.
Cũng tại tỉnh Bình Phước, Bí thư Đoàn thanh niên xã Minh Hưng (H.Bù Đăng) Nguyễn Minh Sáu cho biết tai nạn giao thông luôn rình rập bất cứ lúc nào nên đòi hỏi ở mỗi cá nhân ý thức nghiêm túc, trách nhiệm cao. “Công việc của toàn đội không có giờ giấc cố định, khi tai nạn chủ yếu xảy ra vào ban đêm đòi hỏi tinh thần tình nguyện, không quản ngại khó ngại khổ thì mới bám trụ với đội lâu dài”, anh Sáu nói.
Ứng cứu nhanh
Điểm sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông là sản phẩm ra đời trong chương trình phối hợp công tác giữa T.Ư Đoàn và Bộ GTVT. Việc làm này đã tạo ra những ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng xã hội.
Qua thống kê của T.Ư Đoàn, dọc tuyến quốc lộ 1 và 14A đi qua nhiều tỉnh, thành phố trải dài từ bắc vào nam đã có 42 đội sơ cứu ứng cứu nhanh tai nạn giao thông ở trên 30 tỉnh, thành phố với 449 tình nguyện viên tham gia. Trong năm 2014, tình nguyện viên trong các đội hình đã trực tiếp ứng cứu 174 vụ, với 121 nạn nhân được sơ, cấp cứu kịp thời góp phần giảm thiểu di chứng sau thương tích và làm giảm đáng kể số người tử vong.
Các đội tình nguyện sơ cứu, ứng cứu đặt ngay tại nhà dân hoặc các trạm y tế, gần các bệnh viện dọc các tuyến quốc lộ. Mỗi đội có từ 10 - 20 tình nguyện viên tham gia, trong đó nòng cốt là cán bộ đoàn, công an, y tá, bác sĩ ở các địa phương. Ngoài áo, mũ đồng phục riêng cho tình nguyện viên, T.Ư Đoàn và Bộ GTVT đầu tư trang bị cáng cứu thương, lập các tủ thuốc có đầy đủ dụng cụ y tế, thuốc men phục vụ sơ cấp cứu. Định kỳ hằng tháng, mỗi điểm được hỗ trợ 950.000 đồng/tháng chi cho các hoạt động sinh hoạt nội vụ.
Mô hình có ý nghĩa nhân văn
Trao đổi với Thanh Niên, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết khi có tai nạn, nạn nhân rất cần được hỗ trợ kịp thời. Mỗi phút giây qua đi đều ảnh hưởng đến sinh mệnh, tính mạng của người bị nạn. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các đội tình nguyện là đưa quyết định hành động, phản ứng đảm bảo ứng cứu nhanh nhất, mục tiêu tối đa là giảm thiểu thiệt hại về con người, giảm thiểu di chứng thương tích cho người bị tai nạn là giá trị, ý nghĩa nhân văn nhất trong mô hình này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.